Khoa học hôm nay

Phát hiện vua côn trùng khổng lồ

Một con dế khổng lồ đã được tìm thấy tại New Zealand với trọng lượng nặng gấp 3 lần một con chuột nhắt và chén sạch một củ cà rốt chỉ sau vài phút.

Mark moffet cho biết ông phát hiện thấy con dế này trên hòn đảo little barrier hẻo lánh thuộc new zealand. nó nặng 71 gram, tức là nhỉnh hơn cả một con chim sẻ. sải cánh của nó rộng tới 7 inch (18cm).

Con dế có trọng lượng nặng gấp 3 lần một con chuột nhắt và chén sạch một củ cà rốt chỉ sau vài phút

Theo daily mail, có tới trên 70 loài dế ở new zealand. những con dế cái thụ thai thậm chí còn có thể nặng trên 70 gram, song chúng khá nhút nhát, ít hiện diện ở các vùng đất thoáng và tỏ ra bị động hơn so với những loài dế nhỏ.

Nhờ thân hình “khổng lồ” của mình, dế vua không chỉ ăn thực vật mà còn có thể ăn côn trùng nhỏ cũng như hoa quả.

Tuy nhiên, một điểm thú vị hơn là các nhà sinh học đang cho rằng, hòn đảo Little Barrier này vô cùng đặc biệt. Môi trường sống trên đảo có khả năng “phóng to sinh vật” và khiến chúng đạt đến kích cỡ khác thường so với họ hàng, đồng loại ở đất liền. Hiện tượng sinh học này có thể lý giải là do sinh vật trên đảo sống cô lập và không bị nhiều kẻ địch rình rập.

Trước đây, trên đất liền của new zealand cũng tồn tại những con dế cỡ lớn, song chúng đã bị xóa sổ bởi chuột – vốn theo tàu thuyền châu âu “nhập cư” vào châu úc.

1

Theo Trọng Cầm/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/phat-hien-vua-con-trung-khong-lo-50944.html

Theo Trọng Cầm/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-vua-con-trung-khong-lo/20210206094134241)

Chủ đề liên quan:

côn trùng động vật kích thước

Tin cùng nội dung

  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Côn trùng cắn để lại những vết thương nhỏ nhưng chúng có thể khiến bạn Tu vong nhanh chóng khi không xử lý kịp thời.
  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nếu can thiệp đúng và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY