Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật bệnh nhân hẹp mạch vành máu hiếm

Cần Thơ-Bệnh nhân nam 56 tuổi, nhập viện do đau ngực trái nhiều, được xác định hẹp ba nhánh mạch vành, mang nhóm máu hiếm O/Rhesus âm.

Bệnh nhân ở quận ô môn được đưa đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cấp cứu sáng 20/10. các bác sĩ xác định ngoài hẹp nặng ba nhánh mạch vành, bệnh nhân còn tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. một điểm khó nữa là bệnh nhân có nhóm máu o/rhesus âm, trong 10.000 người mới có 4-7 người cùng nhóm máu. đây là nhóm máu phổ biến ở người châu âu, rất hiếm ở người châu á.

Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cầu nối chủ - vành (4 cầu), không sử dụng ecmo (tuần hoàn ngoài cơ thể) với vật liệu làm cầu nối là toàn bộ động mạch. bệnh viện phối hợp bệnh viện huyết học truyền máu vận động ngân hàng máu sống và hiếm cung cấp hai đơn vị khối hồng cầu lắng, hai khối huyết tương đông lạnh và một lít tiểu cầu 250 ml gạn tách.

Ngày 11/11, với sự hỗ trợ của các bác sĩ trung tâm tim mạch bệnh viện chợ rẫy, ê kíp phẫu thuật làm cầu nối mạch vành cho bệnh nhân. ngày 20/11 bệnh nhân ổn định sức khỏe, xuất viện.

Bác sĩ lâm việt triều, khoa phẫu thuật tim, cho biết, với các ca phẫu thuật lớn, phức tạp, mất máu là nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh ngay trên bàn mổ. xu hướng hiện nay là chỉ truyền máu khi thật cần thiết, tăng cường truyền máu tự thân, truyền máu hoàn hồi, pha loãng đẳng thể tích để tiết kiệm máu và tránh các biến chứng do truyền máu. cách này rút ngắn thời gian bù lượng máu mất, đặc biệt trong các trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp.

Trong một số phẫu thuật tim mạch, nhất là trong bệnh lý động mạch chủ, lượng máu mất đi khá nhiều, cần được sử dụng lại cho bệnh nhân...

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ngày 19/11. ảnh: thanh phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phau-thuat-benh-nhan-hep-mach-vanh-mau-hiem-4194093.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY