Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Phẫu thuật tạo hình dây chằng chéo trước: Sử dụng mảnh ghép gân đồng loại đúng cách

Sự đa dạng của kỹ thuật mổ tạo hình dây chằng chéo trước làm không ít người bối rối.

Một câu hỏi cũng được nhiều bác sĩ và bệnh nhân đặt ra là: Lựa chọn gân tự thân hay gân đồng loại trong tạo hình dây chằng chéo trước thì đầu? Bài viết này sẽ giúp bạn những thông tin cần thiết khi phải đứng trước một cuộc phẫu thuật tạo hình dây chằng chéo trước.

Chắc chắn rằng việc sử dụng gân tự thân trong tạo hình dây chằng chéo trước cũng có một số phiền toái nhất định. Do đó, gân đồng loại được coi là một sự lựa chọn cho cả thầy Thu*c và người bệnh.

Nhiều ưu điểm

Không phải hi sinh chức năng của phần gân tự thân; Không phải đối mặt với những phiền toái do việc lấy gân tự thân gây ra; Sẹo mổ nhỏ; Thời gian phẫu thuật ngắn; Có nhiều lựa chọn nguồn gân đồng loại (gân bánh chè, gân tứ đầu đùi, gân Achilles, gân mác bên, gân chày trước, gân chày sau...) và chủ động được kích thước của mảnh ghép.

Thách thức không nhỏ

Nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm những bệnh truyền nhiễm; Chậm đồng hóa hơn gân tự thân; Cơ sinh học của gân đồng loại có thể không giống với dây chằng chéo trước; Chi phí cao.

Lựa chọn mảnh ghép gân đồng loại để phẫu thuật.

Thông thường, có 3 vấn đề sẽ được thầy Thu*c và người bệnh thảo luận, cân nhắc khi sử dụng mảnh ghép gân đồng loại bao gồm: Vấn đề lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, sức mạnh của mảnh ghép và chi phí điều trị. Không giống như ghép mô tạng khác, vấn đề thải ghép không phải là vấn đề quan trọng đối với mảnh ghép gân xương.

Năm 2014, Hội Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ đã đưa ra hướng dẫn điều trị đứt dây chằng chéo trước, trong đó nhấn mạnh việc sử dụng mảnh ghép gân tự thân hay mảnh ghép gân đồng loại phù hợp trong tạo hình dây chằng chéo trước đều cho kết quả tương đồng với cảnh báo rằng, kết quả này không thể khái quát hóa cho mọi loại mảnh ghép đồng loại hoặc mọi người bệnh. Nghĩa là việc sử dụng mảnh ghép đồng loại phù hợp cần phải được cân nhắc cụ thể cho từng người bệnh.

Các loại mảnh ghép đồng loại thường được sử dụng trong tạo hình dây chằng chéo trước

Mảnh ghép gân bánh chè đồng loại thường được sử dụng nhất với ưu điểm có 2 nút xương ở 2 đầu được khuyên dùng cho cả trường hợp tạo hình mới và tạo hình lại dây chằng chéo trước.

Mảnh ghép gân Achilles đồng loại cũng được sử dụng tương đối phổ biến cho tạo hình dây chằng chéo trước nhưng phổ biến hơn cho tạo hình dây chằng chéo sau.

Các loại mảnh ghép đồng loại khác (gân hamstring, gân chày trước, gân chày sau, gân mác bên dài, dải chậu chày...) cũng được sử dụng với tần suất ít hơn và kết quả điều trị cũng rất thay đổi.

Trường hợp nào nên sử dụng mảnh ghép gân đồng loại?

Tổn thương đa dây chằng khớp gối: Nguồn gân tự thân không đủ đảm bảo cho tạo hình đồng thời nhiều dây chằng.

Tạo hình lại dây chằng sau thất bại của lần phẫu thuật đầu: Tạo hình lại dây chằng chéo trước cho những trường hợp đã thất bại sau lần phẫu thuật đầu tiên là một phẫu thuật tương đối phức tạp so với tạo hình dây chằng chéo trước thì đầu.

Tạo hình dây chằng chéo trước thì đầu ở những vận động viên chuyên nghiệp: Việc hi sinh một phần gân tự thân có thể ảnh hưởng đến hoạt động thi đấu đỉnh cao của những vận động viên chuyên nghiệp nên mảnh ghép gân đồng loại là một lựa chọn thay thế.

Tạo hình dây chằng chéo trước thì đầu: Cần có sự thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng giữa thầy Thu*c và người bệnh về ưu điểm và nhược điểm của gân đồng loại và gân tự thân.

TS.BS. Đỗ Văn Minh

(ĐH Y Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phau-thuat-tao-hinh-day-chang-cheo-truoc-su-dung-manh-ghep-gan-dong-loai-dung-cach-n155856.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY