Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 từng phản ứng miễn dịch dữ dội, rất nguy kịch nay ra sao?

MangYTe - Bệnh nhân 91 - nam phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 đã chạy ECMO được 17 ngày, từng có tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, phản ứng miễn dịch dữ dội.

Chiều 22/4, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tình hình sức khoẻ của bệnh nhân 91 có nhiều dấu hiệu rất tích cực, khả quan.

Hiện tổn thương phổi của bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Vietnam Airlines) được đánh giá là ổn hơn, phổi của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Toàn trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch, huyết áp bình thường. Bệnh nhân vẫn duy trì chạy ECMO (tim phổi nhân tạo - từ 6/4), thở máy. Người đàn ông 43 tuổi, có yếu tố béo phì, đã ngưng vận mạch, không chảy máu mũi miệng. Đặc biệt, bệnh nhân đã bỏ được lọc máu.

Trước đó, nam bệnh nhân sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, tổn thương phổi nặng nề. Bệnh nhân được điều trị hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) từ ngày 25/3. Từ ngày 5/4 phải thở máy xâm lấn. Từ 6/4, bệnh nhân phải đặt ECMO.

Ảnh minh hoạ

Liên tục từ đó đến gần 10 ngày sau, bệnh nhân diễn biến nặng, thậm chí có lúc nguy kịch, rất khó khăn, căng thẳng. Đây được xem là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất thời điểm này.

Các bác sĩ xác định, có 2 vấn đề lớn ở bệnh nhân này là bị rối loạn đông máu rất trầm trọng, kháng các Thu*c đông máu đang dùng ở Việt Nam dù Thu*c rất tốt; cùng đó, nam phi công bị phản ứng miễn dịch dữ dội. Ngành Y tế đã đặt mua Thu*c trị đông máu từ Đức về. Đây là Thu*c hiếm, hiện trong nước chưa có để điều trị cho bệnh nhân này.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/phi-cong-vietnam-airlines-mac-covid-19-tung-phan-ung-mien-dich-du-doi-rat-nguy-kich-nay-ra-sao-20200422145015176.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Nhiều hãng hàng không cho biết họ thiệt hại hàng trăm tỷ đồng khi tăng phí môi trường, do đó kiến nghị bỏ khoản thu này hoặc tính vào giá vé.
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Ở người cao tuổi, phản ứng có hại của Thuốc xảy ra nhưng lại có các biểu hiện lâm sàng dễ đưa đến ngộ nhận là do các rối loạn của tuổi già và do bệnh tật gây ra.
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Các bậc phụ huynh rất lo lắng sau khi tiêm phòng lao cho bé thường bị sốt, sưng đỏ, loét ở chỗ tiêm, sưng hạch… và rất lúng túng không biết xử trí như thế nào?
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY