Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phi công Vietnam Airlines tiếp tục dương tính, tiên lượng còn nặng

MangYTe - Phi công người Anh tiếp tục dương tính trở lại với SARS-CoV-2, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, tiên lượng còn nặng.

Thông tin được Sở Y tế TP HCM đưa ra sáng nay 27/4. Bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, là phi công Vietnam Airlines) hiện vẫn điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM.

Cập nhật mới nhất từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, hiện tại, dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân tạm ổn định, không sốt, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, kết quả xét nghiệm PCR ngày 26/4 dương tính, bệnh nhân tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân còn nặng.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đây là bệnh nhân rất nặng, "với một cơ địa nhiều yếu tố rất kỳ lạ, về mặt y học thì khả năng sống sót rất thấp" nhưng được các bác sĩ nỗ lực hết mình cứu chữa.

Ảnh minh họa.

Các bác sĩ xác định, không chỉ có yếu tố béo phì thuận lợi cho virus tấn công mạnh mẽ, có 2 vấn đề lớn ở bệnh nhân này là bị rối loạn đông máu rất trầm trọng, kháng các Thu*c đông máu đang dùng ở Việt Nam dù Thu*c rất tốt; cùng đó, nam phi công bị phản ứng miễn dịch dữ dội. Ngành Y tế Việt Nam phải đặt Thu*c từ nước ngoài về để điều trị cho bệnh nhân này.

Các bác sĩ cho biết quá trình điều trị cho ca bệnh này trước đó cũng có nhiều điểm đặc biệt. Sau 24 ngày điều trị, ngày 12/4 kết quả xét nghiệm dịch lấy ở phế quản và mũi họng bệnh nhân đã cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên chỉ sau một ngày, bệnh nhân lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, phổi tổn thương nặng hơn. Đến sáng 16/4, xét nghiệm dịch rửa phế quản âm tính, song dịch ở mũi và họng dương tính.

Đến ngày 19/4, bệnh nhân có kết quả âm tính với cả hai mẫu và các bác sĩ cho biết phổi của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên ngày 25/4, bệnh nhân này có kết quả dương tính trở lại.

Bệnh nhân 91 là bệnh nhân đầu tiên của ổ dịch lớn nhất TP.HCM, Buddha bar (Thảo Điền, quận 2), 18 bệnh nhân khác phát hiện từ ổ dịch này đã được điều trị và cho xuất viện. Hiện, bác sĩ và các chuyên gia đầu ngành đang nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân 91 vượt qua nguy kịch.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 26/4 trên địa bàn Thành phố có 2 trường hợp dương tính lại là BN 207 (xuất viện ngày 18/4); BN 224 (xuất viện ngày 20/4) được đưa vào Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi theo dõi điều trị. Ngoài ra trường hợp BN 151 (xuất viện ngày 18/4) có tiếp xúc gần với BV 207 cũng được chuyển vào Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi để theo dõi.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/phi-cong-vietnam-airlines-tiep-tuc-duong-tinh-tien-luong-con-nang-20200427090334738.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY