Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Philippines phê duyệt sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga

Philippines là quốc gia mới nhất phê duyệt sử dụng loại vắc –xin Sputnik V của Nga, đây là loại vắc-xin thứ 4 được cho phép sử dụng ở quốc gia Đông Nam Á này.

 Nhà phát triển vắc-xin Sputnik V phòng COVID-19  của Nga ngày 19/3, cho biết loại vắc-xin này đã được phê duyệt để sử dụng ở Philippines, trở thành quốc gia thứ 52 “bật đèn xanh” cho vắc-xin Nga. Đây là loại vắc-xin thứ 4 được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines cho phép sử dụng sau vắc-xin của Pfizer-BioNTech, Oxford-AstraZenecavà Sinovac. Vắc-xin Sputnik V là vắc-xin ngừa COVID-19 phổ biến thứ hai trên thế giới xét về số lượng các quốc gia đã phê duyệt.


Philippines là quốc gia thứ 52 trên thế giới phê duyệt sử dụng vắc xin Sputnik V

Hiện tình hình dịch bệnh tại Philippines diễn biến rất phức tạp, quốc đảo này vừa lên kế hoạch đóng cửa biên giới với người nước ngoài bắt đầu từ ngày 20/3 và hạn chế nhập cảnh đối với công dân Philippines trở về nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên số công dân Philippines nhập cảnh sẽ không được quá 1500 người một ngày. Các biện pháp tạm thời này được ban hành sau khi số ca nhiễm mới theo ngày tại Philippines đạt mức cao nhất trong 7 tháng vào đầu tuần qua với hơn 5400 trường hợp mới trong 24 giờ.  Các chuyên gia dự đoán, con số này có thể tăng gấp đôi vào cuối tháng 3.

Giời chức Philippines cho rằng nguyên nhân của tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới là do các biến thể mới, người dân không tuân thủ các biện pháp phòng chóng dịch của ngành  y tế như đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Một năm sau khi ra quốc gia này phong tỏa phòng chống dịch, nền kinh tế Philippines đang tê liệt trước các đợt tấn công mới của dịch bệnh, khiến hàng triệu người mất việc làm và gây ra nạn đói kỷ lục.

Tổng thống Rodrigo Duterte kêu gọi người dân “đừng tuyệt vọng”. Tuy nhiên Chính phủ Philippines đã nhận nhiều chỉ trích vì ứng khó không hiệu quả với đại dịch . Đến nay, Philippines ghi nhận có hơn 630.000 người nhiễm COVID-19, 13.000 người Tu vong. Với hơn 1 triệu vắc-xin nhận được, Philippines mới chỉ tiêm cho khoảng 216.000 nhân viên y tế mũi tiêm đầu tiên. Philippines đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 1,7 triệu nhân viên y tế vào giữa tháng 4.


Philippines sẽ đóng cửa biên giới với người nước ngoài bắt đầu từ ngày 20/3

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, đến nay đã có  52 quốc gia với tổng dân số 1,4 tỷ người đã chấp thuận sử dụng Sputnik V. Giám đốc điều hành của RDIF  Kirill Dmitriev  cho biết, Philippines “là một trong những nước đầu tiên thể hiện sự quan tâm đến vắc xin Sputnik V sau khi nó được đăng ký tại Nga”.  Ông nói thêm rằng việc phê chuẩn vắc-xin của Sputnik V của Philippines giúp nước này có  quyền tiếp cận với một trong những loại vắc-xin tốt nhất, sẽ cứu sống nhiều người trên khắp thế giới.

Nga đã đăng ký loại vắc-xin này vào tháng 8/2020  trước khi thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, nhưng tạp chí y khoa hàng đầu thế giới  The Lancet cho biết đây là loại  vắc-xin an toàn và hiệu quả hơn 90%.

Hải Yến

(Theo Arab News)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6055352df8ec6ee9970965d2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY