Bài thuốc dân gian hôm nay

Phó Thủ tướng: Vui mừng đúng mức, nguy cơ dịch corona vẫn rình rập

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục nhấn mạnh: Đây là lúc chúng ta tuyệt đối không được chủ quan.

“Chúng ta không được mất cảnh giác, không được chủ quan, tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, từ “đốm lửa nhỏ” lây lan thành đám cháy lớn như ở một số nước”, ông Trần Đắc Phu cảnh báo.

Ảnh: VGP

Vẫn có những người mang virus tồn tại trong cộng đồng 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý có những trường hợp chưa khỏi bệnh hoàn toàn; hoặc đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải xác virus; còn trường hợp người lành mang bệnh (có 1 trường hợp ở dạng này) xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để tiêu diệt virus. Hiện, Bộ Y tế đang giao cho 2 cơ quan nghiên cứu sâu các trường hợp này.

Theo Thứ trưởng Y tế, thực tế có thể không ghi nhận những ca bệnh mới, song vẫn có những người mang virus tồn tại trong cộng đồng mà không phát hiện. Do chưa có vaccine, Thu*c đặc trị, nên các chuyên gia trên thế giới đều rất lo ngại về khả năng lây nhiễm trở lại.

Bài học từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,... cho thấy làn sóng thứ hai xâm nhập, tồn tại và phát triển trong một cộng đồng không được biết tới cho đến khi bùng phát.

Chính vì vậy, ông Long lưu ý, không được lơ là, chủ quan trong bất cứ tình huống nào. Chúng ta kiên quyết ngăn chặn triệt để từ bên ngoài, nhanh chóng phát hiện thật sớm tất cả các ca bệnh để cách ly, điều trị dập dịch từ bên trong, tập trung vào một số đối tượng có nguy cơ như các khu công nghiệp, các khu nhà trọ công nhân, khu tập trung nhiều lao động tự do, người yếu thế… Lực lượng phòng, chống dịch ở tất cả các cấp, các ngành không được chủ quan, lơi lỏng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại: Chúng ta vui mừng, lạc quan, tin tưởng vì có sự lãnh đạo đúng đắn, thực thi đúng đắn và hiệu quả nhưng không được quên chúng ta mới chỉ thắng từng trận đánh, từng chiến dịch, vẫn chưa thắng hoàn toàn cả cuộc chiến.

Phó Thủ tướng đề nghị mọi người dân vui mừng nhưng đúng mức vì nguy cơ dịch bệnh vẫn còn. Chúng ta cố gắng đưa cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện vẫn còn nguy cơ dịch bệnh rình rập.

Vì sức khoẻ của bản thân mình, vì cộng đồng, mỗi người dân, các lực lượng phòng, chống dịch phải tiếp tục thực hiện thật tốt lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia; hướng dẫn của ngành y tế.

Dù không còn cách ly xã hội nhưng mỗi người hãy hạn chế tối đa đi ra ngoài, hạn chế tối đa tiếp xúc. Nếu phải ra ngoài thì luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay thường xuyên, sạch sẽ. Điều này không hề thừa bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn xung quanh chúng ta.

Thu Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/pho-thu-tuong-vui-mung-dung-muc-nguy-co-dich-corona-van-rinh-rap-636266.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY