Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phổi ghép từ người hiến 60 tuổi cũng tốt như từ người hiến trẻ tuổi

Một nghiên cứu mới cho thấy phổi từ những người hiến lớn tuổi vẫn là một lựa chọn khả thi trong ghép phổi.
Tỷ lệ sống thêm của những người nhận phổi ghép từ người hiến trên 60 tuổi cũng tương tự với những người nhận phổi từ người cho trẻ hơn.

Nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Louisville đã phân tích hơn 14.000 ca ghép phổi từ những người cho trên 18 tuổi ở Mỹ trong thời gian từ năm 2005 đến năm 2014. Khoảng 26% người nhận dưới 50 tuổi với 2% phổi được ghép nhận từ người cho trên 60 tuổi.

Ở những người nhận phổi ghép, tỷ lệ sống thêm 5 năm là tương tự giữa những người nhận phổi từ người cho trên 60 tuổi với người nhận phổi từ người cho trẻ hơn.

Phân tích sâu hơn cho thấy những bệnh nhân trẻ hơn nhận phổi từ người hiến lớn tuổi hơn có kết quả tốt hơn khi họ được ghép cả 2 phổi so với ghép 1 phổi.

Tỷ lệ sống thêm 5 năm ở những người trẻ tuổi hơn được ghép phổi đơn là 15% ở những người nhận phổi từ người cho lớn tuổi và 50% ở những người nhận phổi từ người cho ít tuổi hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ sống thêm giữa những bệnh nhân trẻ tuổi hơn đã được ghép hai phổi từ người hiến tặng lớn tuổi (53%) hoặc từ một người hiến tặng trẻ hơn (59%).

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên The Annals of Thoracic Surgery

BS Thu Vân

(Theo Upi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phoi-ghep-tu-nguoi-hien-60-tuoi-cung-tot-nhu-tu-nguoi-hien-tre-tuoi-n138405.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện ở Việt Nam, 6.000 người bị suy thận mạn cần ghép thận, 5.000 người chờ ghép giác mạc và hàng ngàn người được chỉ định ghép gan.
  • Ghép tạng là lựa chọn cuối cùng đối với những bệnh nhân bị suy gan, tim, thận giai đoạn cuối. Có những người tưởng chừng cận kề cái Ch?t nhưng nhờ ghép tạng nên được hồi sinh...
  • Nhiều ý kiến đề xuất cần triển khai kỹ thuật lấy thận từ người cho ch*t não, tim để ghép nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm thận hiện nay.
  • Sáng 16/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị “Ghép mô, tạng và điều phối ghép mô, tạng tại Việt Nam”.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Bộ trưởng Y tế đã tới thăm các bệnh nhân được ghép tạng từ người cho ch*t não ngày 30/6 tại BV Việt Đức (Hà Nội) và khen thưởng các kíp thực hiện ca ghép này.
  • Sáng 29/6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY