Khoa học hôm nay

Phong cảnh nền của tranh Mona Lisa đã được giải mã

Một sử gia Italy khẳng định, manh mối ẩn giấu trong bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã giúp xác định chính xác địa điểm phong cảnh được dùng làm nền cho bức họa nổi tiếng nhất thế giới này.


Chân dung nàng Mona Lisa

Carla Glori tin rằng, cây cầu ba nhịp xuất hiệp phía trên vai trái của người phụ nữ có nụ cười bí ẩn là một ngụ ý chỉ Bobbio, ngôi làng nằm giữa vùng núi non phía nam Piacenza thuộc miền bắc Italy.

Giả thuyết của bà Glori dựa trên khám phá gần đây của một sử gia nghệ thuật khác, ông Silvano Vinceti, về các con số 7 và 2 được giấu một cách khéo léo trên nhịp của cây cầu đá.

Glori tin rằng, các con số này ý nói tới 1472, năm xảy ra trận lụt kinh hoàng xóa sổ cây cầu ở Bobbio. Các dữ liệu lịch sử cho thấy, cây cầu - còn được gọi là Ponte Gobbo hoặc Ponte Vecchio (cầu cổ) - đã bị lũ cuốn phăng khi Sông Trebbia bị vỡ bờ năm đó.

"Leonardo đã thêm con số 72 dưới cầu để ghi lại trận lũ sông Trebbia và để giúp nó được xác định", Glori quả quyết. Giả thuyết mới đã được nữ sử gia này nêu trong cuốn sách mang tên "Bí ẩn Leonardo".

Leonardo chào đời ở thị trấn Vinci ở Tuscany nhưng trong suốt cuộc đời mình, ông đã đi khắp Italy, làm việc ở Venice, Rome và Bologna. Họa sĩ này bắt đầu vẽ bức họa Mona Lisa năm 1502 hoặc 1504 ở Florence nhưng mãi nhiều năm sau ông mới hoàn tất tác phẩm, khi đã chuyển tới Pháp để làm việc dưới sự đỡ đầu của Vua Francois I.

Đa số các sử gia nghệ thuật tin rằng, nền của bức họa - với cảnh núi non và thung lũng - là một phong cảnh pha trộn, được lý tưởng hóa theo trí tưởng tượng của tác giả. Tuy nhiên, bà Glori tin rằng, khung nền đó mô tả một nơi chốn cụ thể.

Bức họa Mona Lisa đã được giữ tại Cung điện Versailles trước khi nó được chuyển tới Bảo tàng Louvre ở Paris và hiện vẫn là tài sản của Nhà nước Pháp. Chân dung người phụ nữ được tin là của Lisa Gherardini, vợ một thương gia tơ lụa giàu có người Florence.

Bên cạnh con số 72 nằm dưới một trong ba nhịp cầu, ông Vinceti - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Italy về Di sản Văn hóa - tuyên bố hồi tháng trước rằng ông đã phát hiện các biểu tượng bí mật ẩn chứa trong mắt nàng Mona Lisa. Ông tin rằng, các chữ LV xuất hiện trong đồng tử phải còn các chữ khác, có thể là CE hoặc B trong mắt trái.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại phủ nhận tuyên bố của Vinceti, lập luận rằng cái gọi là các biểu tượng ẩn giấu đó thực tế là các vết nứt của bức tranh sơn dầu theo thời gian.

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/phong-canh-nen-mona-lisa-duoc-giai-ma-5794.html

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phong-canh-nen-cua-tranh-mona-lisa-da-duoc-giai-ma/20210322083300159)

Chủ đề liên quan:

bức họa giải mã mona lisa Tranh vẽ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY