Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 giả thuyết vui nhộn về thai kỳ vừa được giải mã

Mẹ bầu nghĩ nhiều đến tương lai của em bé, trong đó có cả ngộ nhận, giả thiết chưa rõ đúng sai, như 10 huyền thoại vui nhộn dưới đây vừa được giải mã dưới góc độ khoa học.
Giả thiết 1: treo ảnh bé xinh trên tường sẽ sinh con đẹp?

Sự thật: vẻ đẹp và đặc tính của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào di truyền. Treo những bức tranh bé dễ thương không ảnh hưởng đến hai đặc tính trên của con người. Tuy nhiên, khi có các yếu tố tích cực tác động, như nhìn vào hình ảnh các bé xinh đẹp treo trên tường chắc chắn sẽ tạo ra những cảm giác tích cực cho các cặp cha mẹ trẻ tương lai, kể cả giai đoạn mang thai lẫn nuôi con sau này. Điều này ngược với những người luôn duy trì ý nghĩ căng thẳng, đau buồn, áp lực... ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng thể chất lẫn tinh thần, thẩm mỹ và S*nh l* của trẻ. Vì vậy, hãy duy trì giai đoạn thai kỳ tích cực, sống vui, sống khỏe, lạc quan trong đó có việc treo ảnh bé xinh trên tường sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho con người.

Giả thiết 2: uống nước dừa sau tháng thứ 7 thai kỳ sẽ làm cho đầu em bé to như trái dừa?

Sự thật: không hiểu lời đồn này từ đâu ra bởi nó hoàn toàn sai lệch đứng trên góc độ khoa học. Nước dừa là một nguồn kali, nếu tiêu thụ ở mức hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe đường ruột. Nó không liên quan đến kích thước hộp sọ của em bé, riêng phụ nữ mang thai uống nguồn nước này sẽ tốt cho sức khỏe.

Giả thiết 3: uống nước dừa sẽ làm cho em bé có nhiều tóc còn cơ thể mẹ bầu tăng thêm axít?

Sự thật: một lần nữa, lại không đúng. Thông thường, vào 3 tháng cuối cùng (quen gọi là quý III thai kỳ), đầu em bé bắt đầu quay xuống còn axít trong cơ thể người mẹ gia tăng là do kích thước bụng ngày càng lớn. Càng đến cuối giai đoạn thai kỳ, tử cung mở rộng, đẩy ruột lên phía trên, làm cho quá trình tiêu hóa chậm lại, đây chính là nguyên nhân gia tăng tính axit và gây táo bón.

Giả thiết 4: ăn thực phẩm màu trắng vào buổi sáng làm cho trẻ có làn da trắng?

Sự thật: nếu lời đồn này là đúng thì tất cả các loại sữa và bánh mì sẽ là thực phẩm hoàn toàn trắng tinh. Đây thực sự là lời đồn mang tính huyền thoại, bởi màu sắc thực phẩm ăn vào không liên quan đến màu sắc da trẻ sơ sinh. Giống như ngoại hình, nó phụ thuộc vào di truyền, vì vậy mới có trẻ da đen, da trắng, da màu… Tuy nhiên, đây là một trong những thực đơn có lợi trong danh sách top 10 loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong giai đoạn mang thai.

Giả thiết 5: giao hợp giai đoạn nhật thực, nhìn vào nhật thực… dễ sinh con dị dạng?

Sự thật: nhật thực là một hiện tượng của tự nhiên, chắc chắn không gây ra bất kỳ khiếm khuyết hoặc dị tật ở thai nhi. Chưa có bằng chứng khoa học khẳng định giao hợp giai đoạn nhật thực hay nhìn vào nhật thực… sẽ sinh con dị dạng. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhật thực mọi người không nên nhìn bằng mắt thường vào nhật thực. Điều này không chỉ tốt cho mọi người mà còn tốt cho cả nhóm đang mang thai nữa.

Giả thiết 6: nhìn bụng mẹ bầu biết giới tính của em bé?

Sự thật: bụng của mẹ bầu chính là nơi em bé được hình thành và phát triển. Dù gái hay trai thì không thể nhìn bụng mà đoán biết được. Đây là một trong rất nhiều cách dân gian áp dụng để đoán giới tính em bé nhưng xưa rồi. Ngày nay khoa học phát triển có rất nhiều cách xác định giới tính, và có độ tin cậy rất cao, gần như tuyệt đối.

Giả thiết 7: đoán giới tính em bé qua thói quen thèm ăn của người mẹ?

Sự thật: cảm giác thèm ăn trong thai giai đoạn thai kỳ cơ bản là do thiếu hụt dinh dưỡng của cơ thể, không phải tiêu chí quyết định giới tính của đứa trẻ. Không có bằng chứng khoa học khẳng định điều này, cụ thể hơn là cảm giác thèm ăn thực phẩm với giới tính và ngược lại.

Giả thiết 8: làn da của người mẹ quyết định giới tính của em bé?

Sự thật: kích thích tố (hoóc-môn) là yếu tố tạo ra sự thay đổi da khi mang thai ở phụ nữ, ví dụ như xuất hiện các dải nám trên cổ, những vệt đen trong hố nách và đôi khi còn gây sạm da mặt, dân gian gọi là mặt nạ thai kỳ và nó không phải là yếu tố quyết định giới tính của em bé.

Giả thiết 9: ăn bơ loãng hoặc dầu sẽ giúp bé ra khỏi *m đ*o nhanh hơn khi vượt cạn?

Sự thật: bơ loãng hoặc dầu không giúp cho việc sinh đẻ dễ dàng trong bất kỳ tình huống nào. Tất cả hai thực đơn này là cung cấp thêm calo cho cơ thể và làm cho việc sinh đẻ trở nên khó khăn thêm. Vì lý do này, giới ẩm thực khuyến cáo mẹ bầu nên tránh ăn thực phẩm giàu chất béo, nên thay bằng thực đơn lành mạnh, và cân bằng để hạn chế tăng cân quá mức giai đoạn thai kỳ.

Giả thiết 10: quan niệm phụ nữ mang thai ăn cho hai người đúng hay sai?

Sự thật: phải nói ngay rằng ngộ nhận này nhiều người mắc phải, và không đúng. Về mặt lý thuyết khi mang thai phụ nữ ăn cho hai người, nhưng không phải là tăng gấp đôi số lượng thực phẩm đầu vào. Điều quan trọng là phải đảm bảo đủ lượng calo cần thiết. Cụ thể hơn, bổ sung 300 calo và nên chọn thực đơn lành mạnh, trọng tâm đến tiêu chí ngon miệng và tốt cho mẹ bầu. Phụ nữ mang thai cần dinh dưỡng bổ sung từ nhiều nguồn, không chỉ có chất béo mà còn cả các nguồn dưỡng chất khác. Ăn cho hai người là quan niệm sai lầm, không được giới ẩm thực và y khoa khuyến khích.

Khắc Hùng

(Theo Thehealthsite- 11/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-10-gia-thuyet-vui-nhon-ve-thai-ky-vua-duoc-giai-ma-22107.html)
Từ khóa: giải mã

Chủ đề liên quan:

giải mã thai kỳ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếu người mẹ không tăng đủ cân trong thai kỳ sẽ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân. Những trẻ này có nhiều nguy cơ bị những vấn đề về sức khỏe và nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY