Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng chống bệnh bạch hầu tại Đăk Lăk: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh

Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk cho biết, chiều 3/9, cơ quan chức năng ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bạch hầu tại TP. Buôn Ma Thuột. Bệnh nhân là cháu Y.M.E. (SN 2017, dân tộc Ê Đê, trú tại thôn 7, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột). Hiện toàn bộ thôn 7, xã Cư Êbur đã được lực lượng chức năng lập chốt chặn, tiến hành cách ly gần 700 người dân.

Sáng 29/8, cháu Y.M.E có biểu hiện sốt cao, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư nhân và được bác sĩ chẩn đoán viêm amidan mủ, cho Thu*c về nhà uống nhưng bệnh không giảm.

Đến ngày 1/9, gia đình đưa cháu đến khám tại Bệnh viện đa khoa TP. Buôn Ma Thuột và được nhập viện điều trị với chẩn đoán theo dõi bạch hầu. Tối ngày 2/9, cháu được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên kết luận cháu dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Cán bộ y tế phát Thu*c uống dự phòng cho người dân tại thôn 7, xã Cư Eabur, TP. Buôn Ma Thuột.

Cán bộ y tế phát Thu*c uống dự phòng cho người dân tại thôn 7, xã Cư Eabur, TP. Buôn Ma Thuột.

Ngay khi phát hiện ca mắc bạch hầu tại tp. buôn ma thuột, ngành y tế đã lập tức triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của ngành y tế: khoanh vùng, xử lý ổ dịch bằng phun hóa chất chloramin b, cho người dân uống Thu*c erythrommycin phòng bệnh, tổ chức tiêm ngay vắc-xin phòng bạch hầu...

Ubnd tp. buôn ma thuột cũng đã có văn bản hỏa tốc về triển khai gấp các biện pháp phòng chống bạch hầu. theo đó, tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế từ 0 giờ ngày 4/9 đến 0 giờ ngày 11/9 tại thôn 7 (khoảng 700 hộ dân). tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các trường học đóng trên địa bàn thôn cho học sinh nghỉ học đến hết thời gian cách ly.

Đại diện phòng gd&đt tp. buôn ma thuột cho biết, trường tiểu học nơ trang lơng thuộc buôn dha prông (còn gọi là thôn 7), xã cư êbur, tp. buôn ma thuột cũng đã buộc phải dừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 và nghỉ học 1 tuần do nằm trong khu vực cách ly y tế phòng chống dịch bạch hầu. sau thời gian này, nhà trường sẽ sắp xếp, bố trí thời gian để học sinh học bù.

Đối với điểm trường mầm non cư êbur tại thôn 7, học sinh cũng nghỉ học thực hiện cách ly y tế, trường hợp bố mẹ có thời gian đưa đón, học sinh sẽ tham gia khai giảng ở điểm trường chính. trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ubnd tỉnh đăk lăk  đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Cụ thể, tỉnh đăk lăk yêu cầu ngành chức năng tiếp tục củng cố, bố trí đủ, ổn định và nâng cao năng lực của các cán bộ y tế tham gia hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của dịch bệnh bạch hầu, không để dịch lan rộng; đảm bảo sẵn sàng trang thiết bị, vật tư, hóa chất cho công tác xử lý ổ dịch; kiện toàn các đội chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch. đồng thời, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan; rà soát, cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Toàn tỉnh đăk lăk ghi nhận 41 trường hợp dương tính với bạch hầu ở 15 xã thuộc 6 huyện/tp. cụ thể, huyện m’đrăk 9 trường hợp, krông bông 17 trường hợp, lăk 5 trường hợp, cư m’gar 7 trường hợp, cư kuin 2 trường hợp và tp. buôn ma thuột 1 trường hợp.

Ngành y tế Đăk Lăk tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn. Chương trình được chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (tháng 8 và 9/2020), tiêm vắc-xin Td cho những xã đã ghi nhận các ca bạch hầu từ năm 2019-2020; giai đoạn 2 (từ tháng 9-12/2020), tiêm vắc-xin Td cho 50 xã, thị trấn của 5 huyện Krông Bông, Lăk, Cư Kuin, Cư M’gar và M’Đrăk (trừ các xã đã tiêm trong giai đoạn 1); giai đoạn 3 (từ tháng 1-6/2021), tiêm vắc-xin Td cho các huyện còn lại trong tỉnh.

Đối tượng tiêm chủng là người từ 2 tháng tuổi trở lên. Cụ thể: trẻ từ 2-18 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắc-xin 5 trong 1; trẻ từ 19-48 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắc-xin DPT; trẻ từ 49 tháng tuổi trở lên và người lớn tiêm 2 mũi vắc-xin Td.

Kim Khang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-chong-benh-bach-hau-tai-dak-lak-tang-cuong-giam-sat-phat-hien-som-ca-benh-n179904.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY