Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn - tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết chỉ có thể tồn tại trong môi trường kém vệ sinh. Những nơi từng là điểm nóng về dịch bệnh trong thời gian qua hầu hết đều bị ô nhiễm nặng nề.
Tiến hành dọn dẹp vệ sinh, tiêu diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Ô nhiễm khiến khó đẩy lùi dịch bệnh sốt xuất huyết

Ngay từ những tháng đầu hè, chuẩn bị vào mùa dịch, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông, hướng dẫn người dân tự giác áp dụng biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết đã được ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, do chủ quan, ý thức bảo vệ cộng đồng kém, thiếu hiểu biết, thậm chí là coi thường dịch bệnh... của nhiều người dân làm, công tác phòng tránh và loại trừ dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Thêm nữa, vùng dịch thường là nơi có mật độ dân số cao, không gian sinh hoạt chật hẹp và ẩm thấp, người dân lại thường xem nhẹ các thói quen như nằm màn, diệt muỗi, diệt bọ gậy, hoặc chưa hình thành thói quen loại bỏ hố nước đọng quanh nhà. Thậm chí, không ít gia đình giữ gìn vệ sinh trong nhà tốt, nhưng vẫn có những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao để muỗi và bọ gậy phát triển như hòn non bộ, bể nước, nơi trồng cây cảnh có chứa nước...

Khắc phục nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Theo các chuyên gia y tế, trong thời gian tới, số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng khi mưa bắt đầu vào mùa. Thêm đó, diễn biến thất thường của thời tiết, tình trạng ô nhiễm môi trường là những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ sốt xuất hiện.

Hiện, các đơn vị y tế vẫn tiếp tục tiến hành các biện pháp diệt trừ sốt xuất hiện diện rộng và tận gốc như phun hóa chất tại các địa bàn trọng điểm, ngăn chặn và khoanh vùng kịp thời điểm bị phát hiện có bệnh để tránh lây lan, nâng cao hiểu biết cho người dân về tầm quan trọng của việc phòng tránh và diệt trừ sốt xuất hiện.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa sốt xuất huyết bệnh viện Nhi Đồng I tư vấn về bệnh sốt xuất huyết.

Vừa qua, nhãn hàng Thu*c xịt muỗi Raid thuộc Công ty SCJohnson & Son đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ TP HCM và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện chương trình "Raid diệt trừ sốt xuất hiện - Bảo vệ gia đình bạn" năm 2012 tại các trường học và khu dân cư Thủ Đức. Đây là là năm thứ 6 liên tiếp của chương trình.

Chương trình "Raid diệt trừ sốt xuất hiện - Bảo vệ gia đình bạn" là một chiến dịch tích cực, hướng tới việc giáo dục ý thức cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của mọi người. Chiến dịch "Raid diệt trừ sốt xuất hiện - Bảo vệ gia đình bạn" bao gồm những hoạt động vệ sinh làm sạch môi trường sống tại các khu vực dân cư, trường học.

Người tham gia còn được tư vấn về cách phòng và chữa bệnh sốt xuất huyết cùng với bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Trưởng khoa sốt xuất hiện bệnh viện Nhi Đồng I. Ngoài ra, chương trình hỗ trợ Quỹ phòng chống sốt xuất huyết của Hội chữ thập đỏ 50 triệu đồng, 100 phần quà cho tình nguyện viên tham gia hiến máu nhân đạo, 100 phần quà cho cư dân tại khu vực tham gia. Chương trình được Hội chữ thập đỏ và cộng đồng đánh giá cao trong việc tuyên truyền ý thức giữ gìn môi trường sống, diệt muỗi sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe.

(Nguồn: Raid)

SG004020

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/phong-ngua-benh-sot-xuat-huyet-2279410.html)
Từ khóa: muỗi vằn

Tin cùng nội dung

  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY