Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phòng ngừa cơn thiếu máu não thoáng qua

Bộ não con người được nuôi bởi rất nhiều mạch máu, trong đó mỗi vùng của não được nuôi dưỡng bằng một mạch máu riêng.

Nếu các mạch máu này vì một lý do nào đó (thông thường là do cao huyết áp, đáitháo đường, rối loạn mỡ trong máu) làm cho mạch máu bị hẹp hay bị bít tắc, làm giảm lượng máu đếnnuôi phần não mà mạch máu này chi phối thì sẽ gây ra tình trạng rối loạn chức năng của vùng nãođó.

Huyết khối gây tắc mạch làm thiếu máu nuôi vùng não liên hệ


Do đó, khi một vùng não bị thiếu nuôi dưỡng thì nó sẽ bị tổn thương và sẽ xuấthiện trên cơ thể các dấu hiệu có tính báo hiệu vùng não chi phối, chẳng hạn như nếu vùng vận độngcủa não bị tổn thương thì người bệnh bị liệt (có thể liệt chi hoặc liệt nửa người), nếu vùng ngônngữ bị tổn thương thì bệnh nhân nói ngọng hoặc không nói được.

Nếu sự tưới máu chỉ giảm trong một thời gian ngắn chưa thể làm ch*t não và các tếbào thần kinh, các triệu chứng kể trên chỉ thoáng qua, khi đó gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua.Trong trường hợp mạch máu não bị tắc nghẽn hoàn toàn, não và các tế bào thần kinh bị tổn thươngvĩnh viễn, khi đó gọi là tai biến mạch máu não.

Các triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua chỉ xuất hiện đột ngột khi ngườibệnh đang sinh hoạt bình thường bỗng dưng thấy các dấu hiệu như bất tỉnh, nhức đầu, yếu hoặc liệtnửa người, nói ngọng hay không nói được, mắt mờ, mất thăng bằng, chóng mặt, đi đứng lảo đảo. Thôngthường các dấu hiệu trên chỉ kéo dài trong vài phút, tối đa không quá 10 phút, nhưng cũng có nhữngtrường hợp kéo dài khoảng 60 phút (rất hiếm).

Việc điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua là một việc làm khẩn cấp, càng nhanh,càng sớm hiệu quả càng cao, nếu chậm trễ rất dễ dẫn tới tai biến mạch máu não thật sự. Khi gặptrường hợp này cần phải nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịpthời.

Để phòng tránh cơn thiếu máu não thoáng qua, nhất là ở những người có rối loạn mỡmáu, bị cao huyết áp, bị đái tháo đường nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, trong đó cóviệc:

- Điều trị tốt bệnh lý xơ vữa và hẹp động mạch.

- Điều trị triệt để bệnh lý hẹp động mạch cổ để tránh gây thiếu máu não.

- Điều trị thật tốt các bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, bỏ Thu*c lá...

AloBacsi.vnTheo BS Hồ Văn Cưng/ Tuổi Trẻ



Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-ngua-con-thieu-mau-nao-thoang-qua-n55856.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Bác sĩ nói nếu có điều kiện thì truyền máu sẽ tốt hơn. Như vậy mẹ con cần phải điều trị ra sao và kiêng những gì?
  • Chất sắt được biết đến là tạo hồng huyết cầu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các mô. Tuy nhiên, nó còn nhiều chức năng quan trọng ít người biết.
  • Thiếu máu là tình trạng bất thường của các hồng cầu, bẩm sinh hoặc mắc phải, hay triệu chứng của một số bệnh không phải bệnh về máu.
  • Thiếu máu do thiếu chất sắt cũng có thể gây nứt nẻ khóe miệng, móng dễ gãy và thường xuyên mắc những bệnh nhiễm trùng.
  • Xanh xao và mệt mỏi có thể là những biểu hiện đầu tiên của bệnh thiếu máu do giảm hồng cầu ở trẻ.
  • Theo y học cổ truyền, nghệ đen có vị cay, đắng, tính ôn, không đọc, có tác dụng phá huyết, thông kinh, hành khí, điêu tích, hóa thực.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins (Mỹ). Họ nhận thấy, hàm lượng vitamin D thấp ở trẻ có thể gây thiếu máu.
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY