Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng ngừa hành vi tự sát thế nào?

Tự sát đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu, vì vậy chúng ta cần có các biện pháp phòng ngừa tự sát...

Theo báo cáo của 24 nước thuộc các châu lục, các nước công nghiệp cũng như các nước đang phát triển, tỷ lệ là 5,8 - 33,2 trường hợp trên 100.000 dân.

Tự sát là một tự xâm hại dẫn đến cái ch*t do cá nhân có cố ý gây ra để chống lại bản thân.

Tự sát được chia ra thành các dạng như: Tự sát không thành là không gây ch*t người mà một cá nhân đã cố ý thử hay gây hại cho bản thân hoặc uống một chất độc mạnh quá liều. Ngược lại với tự sát không thành là tự sát thành công, người tự sát cố ý gây hại cho mình và dẫn đến cái ch*t thực sự. Tự sát mạn tính là trường hợp người ta biết rõ ràng hậu quả của họ sẽ nguy hiểm đến tính mạng nhưng họ cứ sa đà nghiện ngập (rượu, M* t*y), hay không tuân thủ điều trị trong các trường hợp đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì.

Các phương tiện dùng để như dùng Thu*c và hóa chất sai mục đích; dùng vũ khí; treo cổ, thắt cổ; nhảy xuống nước; nhảy từ trên cao; lao vào tàu xe; tự thiêu; rạch tĩnh mạch,...

Thầy Thu*c và người thân cần gần gũi quan tâm và điều trị kịp thời giúp phòng ngừa tự sát ở bệnh nhân.

Từ lâu, tự sát là một vấn đề cấp bách ở tất cả các nước, nhất là ở thanh thiếu niên. Tỷ lệ tự sát ở thanh thiếu niên trong vài chục năm nay cũng tăng rõ rệt. Hành vi tự sát lúc này ở thanh thiếu niên có ý muốn né tránh hay chạy trốn một tình huống gây bực bội khó chịu, đôi khi chỉ là một việc có vẻ vô hại dưới con mắt của người lớn như bị điểm kém, bị trách mắng, cãi vã với cha mẹ thầy cô hay mất thể diện với bạn bè...

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay với guồng xoáy hối hả đầy áp lực, trầm cảm là một căn bệnh đáng lo ngại và không phải xa lạ. Đã có rất nhiều người tự sát vì căn bệnh tinh thần này, trong số đó có cả những người nổi tiếng, những ngôi sao đang trên đỉnh cao thành công. Điển hình là việc đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain tự sát hồi đầu tháng 6/2018. Đầu bếp Bourdain được biết đến nhiều ở Việt Nam khi cùng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam của ông năm 2016. Tìm hiểu về nguyên nhân cái ch*t của người đàn ông nổi tiếng này, người ta bất ngờ khi phát hiện ông từng đề cập đến cái ch*t trong một bài phỏng vấn với tạp chí People trước đó.

Rối loạn tâm thần có nguy cơ tự sát rất cao như trầm cảm, bệnh tâm thần phân liệt, lạm dụng rượu, rối loạn nhân cách xung động... các rối loạn hoang tưởng ảo giác; cũng cần kể đên sự đau khổ vì một bệnh tâm thần mạn tính chữa lâu ngày không khỏi.

Ngoài ra, tự sát cũng xuất hiện ở các bệnh cơ thể trầm trọng, phản ứng tâm lý bi quan thường xảy ra ở những người bị bệnh khó chữa. Trong đó nguy cơ tự sát cao ở người bị HIV - AIDS hoặc ung thư.

Để phòng ngừa các ca tự sát, chúng ta cần có các biện pháp theo dõi quan sát tế nhị và sát sao, xử lý thích đáng và kịp thời. Gia đình và người thân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nhận biết sớm các hành vi khác lạ dù là nhỏ nhất.

Một việc hết sức quan trọng nữa là cần khai thác tiền sử tâm lý và rối loạn tâm thần, các biểu hiện tâm lý và tâm thần hiện rõ và tiềm ẩn, ý tưởng tự sát, kế hoạch tự sát, hành vi tự sát. Cần đặc biệt chú ý phát hiện các hoang tưởng bị tội và ảo thanh mệnh lệnh thúc đẩy hành vi tự sát.

Cần theo dõi các sự kiện chỉ báo nguy cơ tự sát cao như bệnh nhân không còn dự định gì cho tương lai, đem cho tài sản cá nhân, viết thư tuyệt mệnh, viết di chúc hay mới trải quả một cú sốc tinh thần.

Các nhà tâm lý hay các bác sĩ tâm thần cần giúp bệnh nhân hiểu rõ các khó khăn tâm lý của họ và chấp nhận các biện pháp điều trị như tạo ra môi trường an toàn, kiểm soát các phương tiện dùng để tự sát như: Tích trữ Thu*c, các vật sắc nhọn, vũ khí, dây thừng, không để bệnh nhân nằm một mình ở các tầng gác cao.

Nâng đỡ tâm lý, giảm nỗi đau bằng cách thay đổi môi trường stress, được trợ giúp gần gũi bên các thành viên gia đình, bạn bè hay người thân thuộc. Điều quan trọng là giúp họ tìm ra một giải pháp tích cực cho vấn đề của mình, cần thay thế tự sát bằng cách tìm ra một cách gì đó để thay thế như tìm một nguồn vui mới, một hoàn cảnh mới.

ThS Tâm lý Nguyễn Như Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-ngua-hanh-vi-tu-sat-the-nao-n158776.html)
Từ khóa: hành vi tự sát

Tin cùng nội dung

  • Chứng rối loại tiêu hóa (RLTH) dễ đưa đến các hệ lụy xấu cho sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi (NCT). Hầu hết RLTH có thể phòng ngừa được nếu thực sự quan tâm đúng mức.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Ở người cao tuổi, các chức năng đều suy giảm, trong đó, viêm phế quản mạn tính là một bệnh lý thường gặp nhưng lại chưa có sự chủ động phòng ngừa từ phía người bệnh. Vì vậy, cần tích cực phòng ngừa để người cao tuổi có thể nâng cao chất lượng sống và không phải lo đến bệnh mạn tính của mình.
  • Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên, thường xảy ra ở phụ nữ lứa tuổi từ 50 - 55. Trong quá trình mãn kinh, người phụ nữ thường có những thay đổi về tâm - S*nh l* có thể ảnh hưởng đến sức khỏe,
  • Tôi năm nay 50 tuổi, gần đây tôi thấy hay tê tay chân và đêm nằm hay bị chuột rút.
  • Chấn thương mắt cần được xử lý nghiêm ngặt vì vết thương hở từ các vật đâm xuyên có thể nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng, đe dọa thị lực.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY