Bạn nên biết hôm nay

Phòng viêm họng cấp khi trời lạnh

Giữ ấm cơ thể, bổ sung dinh dưỡng đủ chất, tập thể dục đúng cách và khám sức khỏe định kỳ để phòng viêm họng, cúm khi giao mùa.

Bác sĩ Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết khi thời tiết chuyển mùa sức đề kháng của con người giảm. Đây là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn gây cúm phát triển. Triệu chứng phổ biến là đau, vướng họng khi nuốt; sốt, khàn tiếng, ho, sổ mũi do bị kích ứng ở đường hô hấp trên.

Trung bình mỗi năm, số bệnh nhân hô hấp điều trị ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tăng 10-15%, thường gặp ở trẻ nhỏ sức đề kháng yếu, dễ mẫn cảm với các tác nhân gây bệnh. Bệnh không quá nguy hiểm song dễ tái phát, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ. Người già mắc bệnh nền, phụ nữ mang thai, người suy dinh dưỡng, đề kháng yếu... cũng dễ mắc bệnh.

Theo bác sĩ Thành, để phòng viêm họng, giữ ấm là điều quan trọng nhất. Người lớn cần giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, bé dưới 12 tháng hoặc mắc bệnh lý mạn tính. Khi ra đường, bé cần mặc ấm, choàng khăn, đeo khăn tay, tất để, tránh mặc quá dày, quá nhiều lớp khiến trẻ toát nhiều mồ hôi dẫn đến giảm thân nhiệt hoặc khó thở.

Phụ huynh cũng không nên dùng tinh dầu thoa lên da trẻ để phòng bệnh hô hấp do làn da trẻ rất nhạy cảm, có thể bị rộp, kích ứng, dị ứng. tuyệt đối không đốt lửa, sưởi ấm cho trẻ bằng than tổ ong dẫn đến ngạt khí co, thậm chí Tu vong.

Tiếp đến là đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng đủ chất bao gồm các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, giàu protein, chất béo từ các loại hạt, đậu, trứng, cá, thịt lợn nạc, thịt gà, thịt bò, sữa ít chất béo, rau quả tươi giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

"Chế độ dinh dưỡng cần áp dụng cả với người khỏe mạnh, đảm bảo cân đối để cơ thể phát triền toàn diện, đủ sức đề kháng trước các tác nhân gây bệnh", bác sĩ cho biết.

Uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm cho cơ thể. Hạn chế chất kích thích như Thu*c lá, rượu bia, đồ ăn cay nóng để giảm khó chịu.

Tăng cường vận động, tập thể dục để tăng cường sức đề kháng và trao đổi chất, phòng tránh bệnh tật. Tuy nhiên, vào mùa đông, thời gian tập nên muộn hơn, hạn chế tập sáng sớm dễ dẫn đến đột quỵ, nhất là người già. Nên tập ngoài trời nơi có nắng và mái che. Khi tập chú ý khởi động kỹ hơn để làm nóng cơ thể và mặc quần áo thoải mái, không quá mỏng hay dày.

Ngoài ra, bệnh viêm họng cấp tính rất phổ biến và dễ lây nhiễm. do đó, trẻ nhỏ, người già, người suy giảm miễn dịch nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh hay người có biểu hiện sốt, ho để tránh lây nhiễm.

Bác sĩ Thành đang nội soi kiểm tra họng cho bệnh nhân. Ảnh: Thùy An

Đối với bệnh nhân bị cúm, viêm họng cần tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ, không tự ý uống Thu*c dẫn đến kháng Thu*c và tác dụng phụ.

Người bệnh nên uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối S*nh l*, ngậm Thu*c để giảm đau và ngứa họng. Có thể tham khảo các bài Thu*c từ thiên nhiên như mật ong, cam thảo để giảm dần triệu chứng viêm họng.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người không quá lo lắng khi mắc cúm hay viêm họng cấp. nếu tuân thủ giữ ấm, dinh dưỡng đầy đủ, bệnh có thể tự khỏi sau ba đến năm ngày.

Ngoài ra, mỗi người nên đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm các bệnh viêm họng, mũi xoang, viêm amidan. Khi đi đường, nên đeo khẩu trang, giữ ấm vùng cổ họng vào mùa đông. Đối với trẻ nhỏ cần tiêm ngừa vaccine phòng cúm đầy đủ. Nếu có các triệu chứng co giật, ngủ li bì, nôn ói, lơ ăn, sốt cao trên ba ngày nên đưa đến viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phong-viem-hong-cap-khi-troi-lanh-4206022.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY