Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng những thực phẩm này để thai nhi phát triển khỏe mạnh

(MangYTe) - Chế độ ăn uống trong thai kỳ rất quan trọng bởi nó không chỉ tác động tới sản phụ mà còn cả thai nhi và cả quá trình trưởng thành sau này của trẻ.

Đối với phụ nữ, mang thai là quãng thời gian vừa kì diệu, hạnh phúc nhưng cũng vừa lo lắng, bỡ ngỡ, đặc biệt ở những người lần đầu làm mẹ. Thời điểm này quan trọng với cả sản phụ và thai nhi bởi nó tác động tới sức khoẻ thể chất và tinh thần của cả hai. Vì thai nhi hấp thụ chất dinh dưỡng từ mẹ nên tất cả những gì sản phụ tiêu thụ đều có tác động tới em bé, nên bà mẹ cần thận trọng hơn trong chế độ ăn uống. Em bé có khoẻ mạnh, phát triển tốt hay không có một phần liên hệ trực tiếp với chế độ ăn uống của người mẹ.

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa những tình trạng sức khoẻ bất lợi khác nhau xảy ra khi mang thai. Ví dụ như bổ sung axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Những nghiên cứu khác thực hiện trên các sản phụ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng các chất như sắt, iốt, protein, vitamin A, selen, axit béo chuỗi dài không no có nhiều nối đôi, kẽm và folate rất cần thiết cho sự phát triển của não và nhận thức chức năng thai nhi.

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ từ rau củ và trái cây cùng với các loại cá đã được quan sát thấy có khả năng làm giảm nguy cơ sinh non và tiểu đường thai kỳ. Những lời khuyên về các món ăn nên tiêu thụ khi mang thai đã được đưa ra rất nhiều, tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có một số thực phẩm sản phụ tốt nhất nên tránh tiêu thụ, tiêu biểu nhất là 5 loại sau đây.

Caffeine

Caffeine được tìm thấy trong trà, cà phê, ca cao, sô cô la và nước ngọt có ga. Khi tiêu thụ trong thai kỳ, caffeine có xu hướng tồn tại lâu trong cơ thể do hoạt động của men gan giảm. Sự gia tăng caffein do serotonin, adrenaline và dopamine gây cản trở lưu lượng máu trong nhau thai, đồng thời cản trở sự hỗ trợ dinh dưỡng xuyên bào thai cho thai nhi.

Caffeine và các chất chuyển hóa của nó có thể dễ dàng di chuyển vào trong nhau thai. Điều được nhận thấy qua việc hiện dấu vết của caffeine có trong nước tiểu, nước ối, dây rốn và huyết tương của thai nhi. Gan của thai nhi vẫn chưa phát triển nên việc bài tiết caffeine bị trì hoãn.

Trong một phân tích, người ta thấy rằng cứ 100 mg caffeine được tiêu thụ trong một ngày của thai kỳ, sẽ làm gia tăng 3% tương ứng về tỷ lệ trẻ bị cân nặng khi sinh thấp (viết tắt là LBW).

Trẻ LBW là trẻ có trọng lượng sơ sinh thấp hơn 2500 gram. LBW là một yếu tố được xác định rõ ràng là có nguy cơ khiến trẻ mắc các bệnh như béo phì, đái tháo đường và tăng huyết áp khi trưởng thành.

Rượu

Các tác dụng phụ của rượu sẽ kéo dài trong suốt cả thai kỳ. Thai nhi sẽ bị những ảnh hưởng vô cùng xấu đến sự phát triển của não bộ nếu tiếp xúc với rượu. Khi thai nhi tiếp xúc với rượu có thể phát triển một loạt các bất thường, được gọi chung là rối loạn phổ rượu ở thai nhi. 

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/phu-nu-mang-thai-can-tranh-su-dung-nhung-thuc-pham-nay-de-thai-nhi-phat-trien-khoe-manh-d174033.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY