Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phú Thọ: Bệnh nhi 10 tuổi có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp

Các bác sĩ Khoa Ngoại thận - tiết niệu, bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật cho bệnh nhi có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp với ba quả thận và hai ống niệu quản.

Đó là trường hợp bệnh nhi là em H.A.N (10 tuổi, ở Yên Lập - Phú Thọ), nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn, đau lưng (ứ nước).

Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy, hình ảnh Ê kíp đã sử dụng phương pháp phẫu thuật: xén nhỏ bớt ThS.Bs. Tuấn Anh - Phó Khoa Ngoại thận - tiết niệu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, kỹ thuật Lich-Gregoir, cắm niệu quản ngoài bàng quang là kỹ thuật có ưu điểm bởi vì lỗ mở bàng quang nhỏ hơn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và xì dò nước tiểu. Ngoài ra trong kỹ thuật này chiều dài niệu quản ngắn nên cũng tránh được biến chứng thiếu máu nuôi niệu quản. Ngoài ra ưu điểm của kỹ thuật này là rút ngắn thời gian phẫu thuật, ít có biến chứng hẹp niệu quản.

Sau một tuần phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện và tái khám sau một tháng, thận phụ hết giãn, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Theo BS.Tuấn Anh, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp. Tỷ lệ 1/2000, thường gặp ở trẻ nữ nhiều hơn, chủ yếu xuất phát từ cực trên thận đôi. Ở trẻ nam niệu quản thường lạc chỗ vào niệu đạo, tuyến tiền liệt, túi tinh hoặc ống dẫn tinh. Ở trẻ nữ niệu quản lạc chỗ vào niệu đạo dưới cổ bàng quang, tiền đình, *m đ*o hoặc tử cung.

Hậu quả của bệnh này gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan Sinh d*c do nước tiểu rỉ ra liên tục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Niệu quản lạc chỗ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng. Vì vậy người bệnh bị niệu quản lạc chỗ cần được đưa đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời, BS.Tuấn Anh khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-tho-benh-nhi-10-tuoi-co-nieu-quan-cam-lac-cho-hiem-gap-20200507120246935.chn)

Tin cùng nội dung

  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Chào Mangyte, Tôi bị sỏi thận, đã đi chụp UIV rồi nhưng BS yêu cầu chụp UPR (chụp bể thận niệu quản ngược dòng) nữa. Tại sao tôi phải chụp thêm cái này? Tôi có hỏi mấy người đi khám chung thì có người phải chụp, có người không cần. Và chi phí chụp UPR là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Thúy Liễu - quận Gò Vấp, TPHCM)
  • Năm nay tôi 31 tuổi, tôi đã đi triệt sản cách đây 6 năm bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh. Nay tôi muốn nối lại ống dẫn tinh bằng phương pháp phẫu thuật vi phẫu. Tôi muốn hỏi Mangyte là chi phí trọn gói cho lần phẫu thuật là bao nhiêu được không? (Tr.V. Hùng - Nam Định)
  • Chào Mangyte, Em mới có chỉ định tán sỏi nội soi, không biết là chi phí thế nào, thời gian nằm viện bao lâu? Bởi vì em là sinh viên năm cuối, đang ôn thi nên sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhờ Mangyte cho em lời khuyên. (T. Thành - Q. Thủ Đức, TPHCM)
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Thắt ống dẫn tinh là một phẫu thuật làm cho nam giới vĩnh viễn không thể làm cho một phụ nữ có thai được. Hai ống dẫn tinh sẽ bị thắt lại, khiến cho tinh trùng không thể đi vào tinh dịch được.