Tin tức hôm nay

Tin tức

Phú Thọ nhiều ngày không phát sinh ổ dịch lớn trong cộng đồng

Theo Sở Y tế Phú Thọ, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 và tất cả các ca đều nằm trong khu cách ly, phong tỏa. Tính từ ngày 14/10 đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận 1.407 ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn một nửa số ca đã được điều trị khỏi bệnh.

Đáng chú ý, trong tuần vừa qua, số ca nhiễm mới trung bình 40 ca/ngày, giảm rõ rệt so với 3 tuần trước (từ 48 - 60 ca/ngày) và không phát sinh các ổ dịch lớn ở cộng đồng. Dự kiến đến cuối tháng 11, trên địa bàn tỉnh sẽ không còn xã cấp độ 3 và 4 và kiểm soát tốt dịch Covid-19. Đây là tín hiệu vui trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Phú Thọ.

Giám đốc sở y tế phú thọ nguyễn huy ngọc cho biết, trong những ngày gần đây, bản đồ dịch ở phú thọ đã đổi màu khi các ca mắc mới liên tục giảm. có được kết quả trên nhờ sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của tỉnh ủy, ubnd tỉnh phú thọ và sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh.

Trong đó, một trong những biện pháp hiệu quả được triển khai đồng bộ là giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca bệnh, truy vết F1, F2 thần tốc; xét nghiệm sàng lọc diện rộng phát hiện sớm F0, cách ly khỏi cộng đồng; khoanh vùng phong tỏa diện hẹp các ổ dịch; bảo đảm tuân thủ các quy định trong khu vực cách ly, phong tỏa để hạn chế lây nhiễm chéo.

Đồng thời, tiếp tục kiểm soát người về từ các vùng ổ dịch ở các tỉnh, thành phố khác; tăng cường tầm soát tất cả người có biểu hiện ho, sốt; tầm soát ngẫu nhiên tại cộng đồng, trong các nhóm nguy cơ, người lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, học sinh và giáo viên trong một số trường học; phân loại kịp thời, hiệu quả theo 3 tầng điều trị, sớm áp dụng mô hình quản lý bệnh nhân tại nhà và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để miễn dịch cộng đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 84,3% người trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, trong đó có 20,2% người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Dự kiến, đến hết tháng 12/2021, trên 90% người trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi và 95% trẻ em 12 - 17 tuổi được tiêm vaccine.

Cùng với đó, ngành y tế đã chủ động xây dựng các phương án, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực về y tế, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, không để bị đồng, bất ngờ. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19.

Điều trị F0 tại nhà giúp giảm tải cho các cơ sở điều trị Covid-19 ở Phú Thọ.

Giám đốc sở y tế phú thọ nguyễn huy ngọc cho biết thêm, trong đợt dịch này, phương thức quản lý người nhiễm sars-cov-2 tại nhà và mô hình trạm y tế lưu động bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt. đến nay, đã có 208 (20,4%) f0 được quản lý, điều trị tại nhà, trong đó có 120 người đã khỏi bệnh và 88 f0 đang tiếp tục được theo dõi, điều trị. trong quá trình quản lý, theo dõi f0 tại nhà, không xuất hiện bệnh nhân diễn biến nặng phải chuyển tuyến điều trị.

Ngoài ra, tỉnh cũng sớm triển khai mô hình cách ly F1 tại nhà. Đến nay, đã có 15.613 F1 được áp dụng cách ly tại nhà (chiếm 97% tổng số F1), trong đó có 770 (5,3%) F1 cách ly tại nhà chuyển thành F0, bởi vậy việc cách ly kịp thời F0 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong ngăn ngừa dịch lây lan bùng phát.

Thông qua mô hình này đã góp phần giảm tải áp lực cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân lực. Đặc biệt, những F0 đủ điều kiện được quản lý ở nhà có cơ hội được chăm sóc tốt hơn về vật chất và tinh thần, nhanh chóng hồi phục hơn.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/phu-tho-nhieu-ngay-khong-phat-sinh-o-dich-lon-trong-cong-dong-674272/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY