Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phú Yên: Quất Tết rụng trái liên tục, nhà vườn lo lắng

(MangYTe) Đa số người trồng quất phục vụ bán Tết Nguyên đán ở xã Bình Kiến, TP. Tuy Hoà (Phú Yên) đều có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Tuy nhiên, gần 2 tháng trở lại đây, trên cây quất xuất hiện loại bệnh “lạ” làm trái rụng liên tục, người trồng chưa gặp tình huống này bao giờ nên rất lo lắng.

Theo những người trồng quất ở xã Bình Kiến, dù họ đã tích cực tìm các loại Thu*c, phun Thu*c phòng ngừa nhưng dấu hiệu bệnh vẫn xuất hiện và các vườn quất không dừng rụng trái.

Gia đình bà nguyễn thị hiền năm nay đầu tư trồng 1.500 chậu lớn. theo bà hiền, mỗi một chậu lớn có chi phí đầu tư khoảng 150 – 200 ngàn đồng. nếu quá trình trồng, chăm sóc tốt, ra trái sai thì cũng thu về được lợi nhuận. vì trong dịp tết, vào lúc cao điểm cây quất bán tại vườn có giá từ 270 - 300 ngàn đồng/chậu lớn. tuy nhiên, cây quất đang phát triển tươi tốt, ra hoa nhiều thì bỗng dưng rụng trái hàng loạt.

“Cứ nghĩ năm nay trúng mùa, ai ngờ gần 2 tháng trở lại đây tôi mất ăn mất ngủ vì gần 60% số cây quất trong vườn bị rụng trái. Mặc dù chúng tôi đã phun Thu*c “kiềm” lại nhưng quất vẫn rụng. Bây giờ cả vườn quất đều rất thưa trái. Nếu tình trạng này kéo dài không chữa khỏi thì đến lúc xuất bán có khả năng quất rất ít trái hoặc lớn không đồng đều vì đậu được từ nhiều lứa”, bà Hiền buồn rầu nói.

Hiện nay, bệnh rụng trái trên cây quất vẫn hoành hành, gây thiệt hại gần 50% diện tích, khiến nhà vườn điêu đứng. nhiều người dân trồng quất vụ tết 2021 ở xã bình kiến đang lâm vào cảnh khó khăn khi tỷ lệ quất rụng trái ngày càng gia tăng.

Ông trần thanh lập, thôn liên trì 2, cho hay: “hiện gia đình tôi trồng trên 2.000 chậu với tỷ lệ ảnh hưởng 80%. hơn 1 tháng vừa rồi, tôi luôn phải túc trực ngoài vườn cây để theo dõi, phun Thu*c trị bệnh rụng trái. hiện nay, loại bệnh này xảy ra ở hầu hết các vườn trồng quất ở địa phương. với kinh nghiệm gần 20 năm trồng quất để bán vào dịp tết, nhiều loại dịch bệnh trên cây quất tôi đều phát hiện và xử lý hiệu quả, nhưng với loại bệnh rụng trái này, đây là lần đầu tiên tôi gặp.

“Trước tình hình này, tôi đã tìm đến các đại lý phân Thu*c và mua Thu*c điều trị theo hướng dẫn của người bán, hễ thấy quả rụng là tôi mang bình Thu*c ra phun xịt ngay, nhưng đến nay trái quất non vẫn rụng và tôi gần như chịu thua, đành theo ý trời”, ông Lập chia sẻ.

Ngoài gia đình bà hiền, ông lập, nhiều nông dân trồng quất tết cũng đang “mất ăn mất ngủ” vì bệnh rụng trái trên quất. nếu tình hình cứ kéo dài, không xử lý dứt điểm thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng quất sau này.

Theo người dân trồng quất thì đây là lần đầu tiên cây quất bị bệnh loại này nên không ai có kinh nghiệm chữa trị, cũng như không biết tìm Thu*c đặc trị ở đâu. những chủ nhà vườn ở đây đều rất dày dạn kinh nghiệm trong nghề trồng quất nhưng lúc này, đành bất lực mỗi khi bệnh rụng trái hoành hành. chính vì thế, người dân mong các ngành chuyên môn của địa phương sớm hỗ trợ về kỹ thuật phòng trị bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/phu-yen-quat-tet-rung-trai-lien-tuc-nha-vuon-lo-lang-post37749.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY