Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phương pháp độc đáo ngăn ngừa các bệnh về não

Các nhà khoa học tại đại học Exeter của Anh đã phát triển “đồng hồ biểu sinh” để đo tốc độ lão hoá của não người, từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến tuổi tác như suy giảm trí nhớ.
“ Đồng hồ biểu sinh” có thể đo được tốc độ lão hoá của não bộ chính xác hơn các công cụ khác. “ Đồng hồ biểu sinh” có thể đo được tốc độ lão hoá của não bộ chính xác hơn các công cụ khác.

Thực phẩm cực tốt phục hồi trí nhớ cho bệnh 'não cá vàng'

Ca bệnh não mô cầu đầu tiên tại BV Bạch Mai

HUYẾT ÁP CAO 160mmHg, uống Thu*c thì ho sặc sụa. Xem ngay cách giúp cô Đào cải thiệnTin tài trợ

ĐAU BỤNG, ĐI NGOÀI sau uống rượu bia - Cảnh báo UNG THƯ đang đến gầnTin tài trợ

Trong khi đồng hồ sinh học của cơ thể quyết định nhịp điệu ngủ hoặc thức của chúng ta, “đồng hồ biểu sinh” có thể cho chúng ta biết chúng ta già đi nhanh như thế nào và mức độ dễ mắc các bệnh của tuổi già ra sao.

Con người già đi với tỷ lệ khác nhau, có một số người mắc các bệnh liên quan đến lão hóa sớm hơn những người khác. hiểu thêm về cái gọi là 'tuổi sinh học' này có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về cách chúng ta có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ.

Không giống như gien di truyền, những dấu hiệu biểu sinh này thay đổi theo thời gian và những thay đổi này có thể được sử dụng để dự đoán chính xác tuổi sinh học từ một mẫu ADN.

Hiện nay, các nhà khoa học tại Đại học Exeter đã phát triển một đồng hồ biểu sinh mới dành riêng cho não người. Kết quả của việc sử dụng các mô não người, đồng hồ này chính xác hơn nhiều so với các phiên bản trước đó, dựa trên mẫu máu hoặc các mô.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng “đồng hồ biểu sinh” này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về quá trình lão hóa nhanh trong não có thể liên quan đến các bệnh não như bệnh alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.

Giáo sư jonathan mill, đại học exeter, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "lĩnh vực nghiên cứu về đồng hồ biểu sinh thực sự thú vị và có thể giúp chúng ta hiểu các cơ chế liên quan đến quá trình lão hóa. đồng hồ mới sẽ giúp chúng ta khám phá quá trình lão hóa tăng tốc trong não người và tìm hiểu thêm về các yếu tố liên quan đến các bệnh về não như chứng sa sút trí tuệ”.

Nhóm nghiên cứu đã tiếp cận độc đáo bằng cách phân tích 1.397 mẫu não người, từ những người trong độ tuổi từ 1 đến 108 với hy vọng tạo ra một công cụ dự đoán chính xác hơn.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành sử dụng mô hình trên các mẫu não của những người mắc bệnh Alzheimer. Họ hy vọng sẽ tìm thấy bằng chứng về sự lão hóa sinh học.

Fiona carragher, giám đốc nghiên cứu và ảnh hưởng tại hiệp hội bệnh alzheimer cho biết: "di truyền học là một lĩnh vực phát triển mạnh của nghiên cứu về chứng sa sút trí tuệ và nghiên cứu này vô cùng có giá trị khi chúng ta tiếp tục hiểu rõ hơn về vai trò và tác động của bệnh alzheimer đối với sự lão hóa não. nếu chúng ta có thể dự đoán chính xác hơn sự lão hóa của não và tìm ra nguyên nhân cơ bản của tình trạng rất phức tạp này, chúng ta có cơ hội lớn nhất để phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả làm chậm sự tiến triển của nó “.

Xoài 'sinh độc' nếu khi ăn không biết tránh những điều này

Xoài là loại quả giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng ăn xoài cũng có những 'đại kỵ', bạn nên biết để tránh gây hại.

Nhiều nước châu Âu tái áp đặt lệnh phong tỏa, Việt Nam biến động người cách ly

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 446.991 trường hợp mắc COVID-19 và 6.137 ca Tu vong. Tại châu Âu, trước làn sóng dịch mới, hàng loạt quốc gia tại châu Âu đã quyết định tái áp đặt lệnh phong tỏa. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 14.216 người, giảm hơn 700 người so với hôm qua.

Nhiều nước Đông Nam Á là 'điểm nóng' COVID-19, Việt Nam tăng người cách ly

Toàn thế giới ghi nhận 44.217.331 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1.171.079 ca Tu vong. Có 10.661.943 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 79.777 ca nguy kịch. Tại Đông Nam Á, tình hình dịch COVID-19 khả quan hơn nhưng một số nước vẫn là điểm nóng.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/phuong-phap-doc-dao-ngan-ngua-cac-benh-ve-nao-1742614.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY