Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phương pháp được kỳ vọng là bước ngoặt lớn trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, tăng tỷ lệ được cứu sống

Bằng kết quả thực tế thu được từ việc điều trị cho 10 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng tại Bắc Giang, các chuyên gia y tế chỉ ra rằng khi được can thiệp sớm bằng biện pháp lọc máu hấp phụ, các chỉ số của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ bệnh nhân được cứu sống sẽ tăng lên.

Chiều 5/8, phân hội cấp cứu việt nam phối hợp với công ty y sinh jafron tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề: kỹ thuật lọc máu hấp phụ (hp) trên bệnh nhân covid-19 nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm từ các trung tâm icu điều trị bệnh nhân covid-19.

Hơn hai trăm bác sĩ hồi sức tại các cơ sở điều trị bệnh nhân covid-19 trong cả nước cùng tham gia sự kiện này.

Hiện nay cả nước chỉ có hơn 2.000 bác sĩ làm việc tại khoa hồi sức tích cực, cá biệt tại một số tỉnh đồng bằng sông cửu long chỉ có 1 bác sĩ về chuyên khoa này. trong khi đó, số bệnh nhân nhiễm covid-19 ngày càng gia tăng, nhân lực y tế đang chịu một sức ép khổng lồ.

Phương pháp lọc máu hấp phụ đang được kỳ vọng là bước ngoặt lớn trong việc điều trị bệnh nhân covid-19 nặng.

Đặc biệt câu chuyện về hồi sức tích cực cho người bệnh nguy kịch đang lộ rõ nhiều hạn chế. hội thảo trực tuyến với chủ đề: kỹ thuật lọc máu hấp phụ (hp) trên bệnh nhân covid-19: chia sẻ kinh nghiệm từ các trung tâm icu điều trị bệnh nhân covid-19, là tổng kết kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ đang tham gia phòng chống dịch covid-19 như bắc giang, hà nội, bình dương…

Thực tế, số giường bệnh và năng lực hồi sức tích cực chưa thể đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh covid-19 ngày càng tăng cao. nhiều bệnh viện có giường nhưng không có hệ thống oxy trung tâm, hệ thống khí nén, do đó không thể sử dụng được máy thở; thiếu camera, thiếu hệ thống theo dõi trung tâm... điều này đang gây khó khăn cho các bác sĩ, điều dưỡng trong việc theo dõi sát diễn biến của người bệnh covid-19 nặng.

Là người đang trực tiếp góp mặt tại TP.HCM tham gia cuộc chiến chống Covid-19, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, tại thời điểm hiện tại, TP.HCM nóng hơn miền Bắc, nóng hơn Bắc Giang rất nhiều.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng khi được can thiệp sớm bằng biện pháp lọc máu hấp phụ các chỉ số bệnh nhân được cải thiện rõ rệt.

"Một ngày ở TP HCM bằng mấy tháng trời chúng tôi chiến đấu ở Bắc Giang. Do đó, mọi người có thể hình dung ra được sức nóng và sự căng thẳng đối với nhân viên y tế ở các khu vực bệnh viện dã chiến.

vai trò của bệnh viện bạch mai trong đợt hỗ trợ tp hcm lần này là sẽ xây dựng 1 trung tâm lần đầu tiên trong lịch sử về hồi sức, trên 1 xưởng đóng thuyền làm các kết cấu máy với quy mô là 1 trung tâm hồi sức lớn 500 giường.

Đây là 1 nhiệm vụ vô cùng khó khăn và thách thức đối với chúng tôi. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất để không phụ lòng người dân TP HCM cũng như người dân cả nước", bác sĩ Sơn chia sẻ.

Ông Sơn chỉ ra rằng, vấn đề đối với đợt dịch này không phải vấn đề điều trị 1 cá thể, mà chúng ta phải điều trị 1 quần thể đó là người dân, là những người mà có những triệu chứng cần phải được điều trị sớm để họ không phải đi đến bước phải điều trị hồi sức. Đó là những cái quan trọng nhất trong chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trình bày về lọc máu hấp phụ (hp) trên bệnh nhân covid-19, ông sơn cho biết với những kết quả khả quan rút ra từ kinh nghiệm điều trị thực tế bệnh nhân, phương pháp lọc máu hấp phụ đang được kỳ vọng là bước ngoặt lớn trong việc điều trị bệnh nhân covid-19 nặng.

Theo đó, bằng thực tế áp dụng trên 10 bệnh nhân covid-19 nặng tại bắc giang, bác sĩ thân sơn tùng cho rằng khi được can thiệp sớm bằng biện pháp lọc máu hấp phụ các chỉ số bệnh nhân được cải thiện rõ rệt.

Đặc biệt, với những bệnh nhân đã gặp tổn thương phổi nặng, đặc điểm sinh bệnh học đặc trưng của covid-19 là tăng giải phóng các yếu tố gây viêm, đôi khi phản ứng quá mạnh gây tổn thương đa phủ tạng hay gọi là bão cytokine. phương pháp lọc máu hấp phụ đã chứng minh được hiệu quả trong việc ngăn chặn bão cytokine.

Bên cạnh đó tiến sĩ, bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc bệnh viện bạch mai cũng cho biết phương pháp lọc máu hấp phụ đã được áp dụng trong điều trị chống độc và thu được hiệu quả tích cực.

Với bệnh nhân covid-19 nặng, rối loạn chức năng tế bào nội mạch trầm trọng, rối loạn đông máu và cơ thể hình thành huyết khối thì việc can thiệp lọc máu hấp phụ sớm sẽ giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng nhanh chóng, cũng như rút ngắn thời gian điều trị, giảm áp lực cho các cơ sở điều trị bệnh nhân covid-19 hiện nay.

Từ thực tế các đợt dịch đang cho thấy gần như chưa có tỉnh nào có thể "tự lực cánh sinh" điều trị covid-19 mà không cần sự chi viện từ trung ương hay sự giúp đỡ từ các tỉnh bạn. cả nước hiện chỉ có một số ít bệnh viện thực hiện được kỹ thuật tim phổi nhân tạo như bệnh viện bạch mai, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh viện việt đức, bệnh viện chợ rẫy, bệnh viện trung ương huế, bệnh viện trung ương cần thơ...

"với những kế quả khả quan phương pháp lọc máu hấp phụ đem lại, chúng ta có thể hạn chế đáng kể những ca covid-19 chuyển biến nặng phải sử dụng kỹ thuật ecmo", bác sĩ nguyễn trung nguyên cho biết.

Trong bài báo cáo của mình, ths.bs. thân sơn tùng cũng đưa ra nhận định "việc ứng dụng kỹ thuật lọc hấp phụ trên bệnh nhân covid-19 giai đoạn sớm có thể giúp tăng tỷ lệ cứu sống, giảm nguy cơ tiến triển nặng và tiết kiệm chi phí hồi sức.

Do đó cần thống nhất quan điểm lựa chọn bệnh nhân và thời điểm bắt đầu lọc hấp phụ để đạt hiệu quả tối ưu".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phuong-phap-duoc-ky-vong-la-buoc-ngoat-lon-trong-viec-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-nang-tang-ty-le-duoc-cuu-song-20210806005512333.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY