Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phương pháp mới ghép tế bào tự thân chữa bạch biến ở Việt Nam

- Thay vì điều trị ánh sáng trị liệu, bệnh nhân sẽ được ghép tế bào thượng bì tự thân với tỉ lệ thành công lên tới 80%.

“Sau khoảng 1-2 tháng, bệnh nhân sẽ nhận thấy thay đổi và kết quả tối đa sau 6-12 tháng”, BS Tâm thông tin.

Theo bs tâm, đây là phương pháp khá an toàn, ít tác dụng phụ, biến chứng hay gặp nhất là tăng sắc tố, nhiễm khuẩn, sẹo lồi… do đó, việc lựa chọn bệnh nhân phải rất chặt chẽ, vùng da lớn nhất có thể thực hiện ghép có thể lên tới 300cm2.

Thông thường, bệnh nhân chỉ cần ghép 1 lần, tuy nhiên nếu rơi vào 20% bị tái phát, bệnh nhân có thể phải ghép nhiều hơn 1 lần.

Bs tâm chia sẻ, hiện nhiều nước phát triển đã áp dụng kĩ thuật này trong điều trị bạch biến, song đây là lần đầu tiên việt nam triển khai.

Trước đây, để điều trị bạch biến, bệnh nhân sẽ phải dùng liệu pháp ánh sáng trị liệu như chiếu tia cực tím, laser excimer… kết hợp dùng Thu*c song hiệu quả không được như mong muốn.

Bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da. bệnh biểu hiện bởi những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ.

Đây là bệnh lành tính, không lây khiến người bệnh mất tự tin, trầm cảm. tỉ lệ mắc bạch biến chiếm khoảng 1% dân số, liên quan đến yếu tố miễn dịch, di truyền.

Bạch biến gồm 2 thể chính là khu trú và lan toả. trong thể khu trú, bạch biến thường từng điểm, biến đoạn, với thể lan toàn, bạch biến có thể xuất hiện toàn thân.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phuong-phap-moi-ghep-te-bao-tu-than-chua-bach-bien-o-viet-nam-646143.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY