Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Quả này bị coi là bẩn nhất thế giới nhưng cực kỳ bổ dưỡng, chuyên gia chỉ cách loại bỏ thuốc trừ sâu

Dâu tây được mệnh danh là Nữ hoàng trái cây và được các chuyên gia đánh giá là siêu thực phẩm nhưng cũng là loại quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao.

Dâu tây đang vào mùa, loại quả đẹp mắt lại thơm ngon này được rất nhiều người yêu thích. Trên thị trường có nhiều loại dâu khác nhau với đủ các mức giá từ đắt tới rẻ nên hầu như ai cũng có thể mua được.

Dâu tây là loại trái cây giàu dinh dưỡng, dược mệnh danh là "Nữ hoàng trái cây mùa đông". Dâu tây rất giàu vitamin C và chất phytochemical, mang lại đặc tính chống oxy hóa tốt.

Quả này bị coi là

Dâu tây được nhiều người yêu thích. (Ảnh minh họa)

​Barbara Shukitt-Hale, nhà khoa học thần kinh tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người Jean Mayer USDA thuộc Đại học Tufts ở Boston (Mỹ)cho biết, theo một nghiên cứu kéo dài 20 năm về phụ nữ từ 70 tuổi trở lên, hàng tuần ăn quả việt quất ít nhất một lần hoặc dâu tây ít nhất hai lần có thể trì hoãn quá trình lão hóa nhận thức tới hai năm rưỡi.

Và trong nghiên cứu của Shukit-Hall, những người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi ăn một cốc quả việt quất tươi mỗi ngày có kết quả học tập và kiểm tra trí nhớ tốt hơn so với những người dùng giả dược.Nghiên cứu cũng đang tiến hành xem ăn dâu tây và quả mâm xôi có thể có những lợi ích tương tự hay không.

Trên thực tế, tất cả các loại quả mọng đều rất bổ dưỡng nên một số người đánh giá chúng là siêu thực phẩm với chất dinh dưỡng đặc biệt đậm đặc trong số các loại quả.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc)Huang Qionghui cũng cho biétdâu tây rất giàu chất dinh dưỡng và rất ít calo, chỉ có 36 calo trên 100 gram dâu tây.

Chuyên gia Huang Qionghui liệt kê thành phần dinh dưỡng nổi bật có trong dâu tây gồm:

Vitamin C

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch, mỗi 100 gam dâu tây chứa 69,2 mg vitamin C. Một khẩu phần dâu tây có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Axit folic

Những dưỡng chất quan trọng cần thiết cho phụ nữchuẩn bị mang thai, liên quan đến sự phát triển thần kinh của thai nhi.

Quả này bị coi là

Dâu tây giàu chất dinh dưỡng, được đánh giá là "siêu thực phẩm". (Ảnh minh họa)

Chất xơ

Dâu tây rất giàu pectin và chất xơ giúp dễ tiêu hóa và đại tiện, đạt được hiệu quả giảm cân.

Anthocyanin, axit ellagic

Nó có tác dụng làm đẹp, làm trắng và chống oxy hóa, đồng thời có thể ức chế sản xuất melanin.

Axit ferulic

Một loại chất phytochemical giúp giảm cholesterol và huyết áp, đồng thời giúp duy trì và duy trì chức năng não.

Dâu tây có hàm lượng dư lượng thuốc trừ sâu cao

Mặc dù dây tây đa dạng dinh dưỡng, vị chua ngọt hợp khẩu vị nhiều người nhưng vấn đề thuốc trừ sâu trên loại quả này cũng khiến nhiềungười đặc biệt lo lắng. bộ nông nghiệp đài loan từng tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các loại trái cây và rau quả, dâu tây luôn có mặt trong danh sách chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao.

Tổ chức Người tiêu dùng Mỹ cũng liệt dâu tây vào danh sách 12 loại trái cây bẩn nhất trong nhiều năm qua.

Quả này bị coi là

Dâu tây luôn nằm trong danh sách loại quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao. (ảnh minh họa)

Tại sao dâu tây có xu hướng vượt quá giới hạn thuốc trừ sâu? nguyên nhân khiến dâu tây có xu hướng vượt quá tiêu chuẩn thuốc trừ sâu thực chất có liên quan đến điều kiện tự nhiên của nó:

- So với các loại quả mọng khác như quả việt quất, dâu tây mềm và có vỏ mỏng, dễ bị vi khuẩn và các loại sâu bệnh khác tấn công.

- Dâu tây có mùi thơm và vị ngon, không chỉ con người thích ăn mà côn trùng, chim, ốc sêncũng thích tấn công.

- Dâu tây dễ bị dập nát nên không có khả năng chống va đập trong quá trình vận chuyển.

- dâu tây không thể bảo quản tốt mà phải ăn khi còn tươi nên khó có đủ thời gian để thuốc trừ sâu có đủ thời gian đểhết tác dụng hoàn toàn.

Dâu tây tuy có dư lượng thuốc sâu cao và cũng khámỏng manh,khó rửa nhưng trên thực tế, chỉ cần bạn lựa chọn sáng suốt và rửa sạch, bạn vẫn có thể ăn dâu vừa ngon vừa an toàn.

Cách rửa dâu tây giúp loại bỏ thuốc trừ sâu

Dâu tây quả thực là một loại trái cây rất khó rửa, vỏ mỏng manh, không thể chà mạnh, bề mặt có những vết sần không đều màu như vừng (đây là phần quả thật), vì vậycác bước làm sạch sau đây là cách tốt nhất:

1. Rửa sạch dưới vòi nước chảy

Không loại bỏ cuống (lá xanh) trước mà rửa sạch cả quả dâu còn cuống dưới vòi nước để loại bỏ phần lớn thuốc trừ sâu.

Quả này bị coi là

2. Ngâm

Ngâm dâu tây còn cuống trong chậu khoảng 20-30 phút, giữ cho nước chảy hoặc thay nước nhiều lần.

3. Tháo cuống

Cắt bỏ cuống dâu tây trước khi ăn để tránh ăn phải cuống dâu. không nên cắt bỏ cuống dâu trước khi rửa sẽ khiến dâu tây hấp thụ thuốc trừ sâu từ bên ngoài trong quá trình ngâm.điều này cũng giống như rửa bông cải xanh mà không cắt nó trước.

Quả này bị coi là

4. Ăn khi còn tươi

Hãy nhớ rằng dâu tây rất dễ hỏng, vì vậy hãy ăn và rửa chúng thường xuyên nếu bạn muốn để chúng luôn tươi ngon.

5. Chọn dâu tây chất lượng cao

Nếu chọn dâu tây uy tín có nguồn gốc rõ rànghoặc chứng nhận như nhãn hữu cơ thì bạn có thể yên tâm hơn rằng thuốc trừ sâu sẽ không vượt quá tiêu chuẩn.

6. Không cần thêm chất tẩy rửa

Nhiều người quá lo lắng về thuốc trừ sâu trên dâu tây nên khi làm sạch họ thêm nhiều chất phụ gia khác nhau như muối, baking soda, giấm, bột mì, chất tẩy rửa… trên thực tế, những thứ này là không cần thiết và không những có thể không rửa sạch hơn mà còn gây hại cho dâu tây vìcũng có thể làm cho một số loại thuốc trừ sâu khó rửa hơn, có nhiều khả năng tồn tại lâu hơn hoặc gây ra các rủi ro khác.

Theo ĐSGĐ

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/loai-qua-ban-nhat-the-gioi-nhung-cuc-ky-bo-duong-chuyen-gia-chi-cach-loai-bo-thuoc-tru-sau-c75a30199.html

Theo ĐSGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/qua-nay-bi-coi-la-ban-nhat-the-gioi-nhung-cuc-ky-bo-duong-chuyen-gia-chi-cach-loai-bo-thuoc-tru-sau/20240218034131713)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY