Bạn nên biết hôm nay

Quan hệ ngày nào để Tr*nh th*i?

Bạn gái tôi 25 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày. Vậy chúng tôi cần quan hệ ngày nào để Tr*nh th*i? (Hải, Hà Nội).

Trả lời:

Chào bạn,

Có rất nhiều biện pháp Tr*nh th*i được sử dụng rộng rãi như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài *m đ*o, Thu*c Tr*nh th*i, tính ngày an toàn... trong đó biện pháp tính ngày an toàn được nhiều cặp đôi lựa chọn do đơn giản, dễ áp dụng và không có can thiệp y tế trên cơ thể.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của một người phụ nữ thường từ 28 đến 32 ngày và trải qua các giai đoạn: hành kinh, nang noãn phát triển, rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. ngày bắt đầu hành kinh sẽ được tính là ngày bắt đầu một vòng kinh nguyệt mới. thông thường, đỉnh rụng trứng sẽ bắt đầu từ trước khoảng 14 ngày so với ngày ra kinh của vòng kinh tiếp theo, giao hợp vào trước thời điểm trứng rụng và thời điểm trứng rụng sẽ cho khả năng đậu thai cao nhất. vì vậy để Tr*nh th*i theo cách tính ngày an toàn, chúng ta cần xác định được thời gian dự kiến rụng trứng và tính ra khoảng thời gian dễ thụ thai và thời gian an toàn để quan hệ Tr*nh th*i.

Với trường hợp của bạn gái bạn, chu kỳ kinh 32 ngày thì ngày dự kiến rụng trứng sẽ rơi khoảng ngày 16 đến 18 chu kỳ kinh, sau đó chúng ta sẽ cộng và trừ khoảng 5 ngày để tính ra khoảng thời gian dễ thụ thai nhất, trong trường hợp này sẽ là khoảng từ ngày 11 đến 21 chu kỳ kinh. vậy khoảng thời gian giao hợp Tr*nh th*i an toàn của hai bạn sẽ từ trước ngày 11 chu kỳ hoặc sau ngày 21 chu kỳ.

Phương pháp Tr*nh th*i bằng tính ngày an toàn khá đơn giản, dễ áp dụng nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm như: chỉ áp dụng cho đối tượng kinh nguyệt đều, không giúp tránh được các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, ... tuy nhiên, gần đây với một số lí luận mới về chu kỳ kinh nguyệt cũng như chu kỳ nang noãn cho thấy rằng, nang noãn có thể phát triển và phóng noãn bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt thì cách tính ngày an toàn để Tr*nh th*i là kém an toàn nhất. ngoài ra, các biện pháp như sử dụng bao cao su, đặt dụng cụ tử cung, cấy que Tr*nh th*i cũng mang lại hiệu quả Tr*nh th*i cho các cặp đôi.

Với một số thông tin trên, bác sĩ hy vọng hai bạn có thể lựa chọn được biện pháp phù hợp với mình!

Bác sĩ nguyễn thành trung khám và tư vấn cho bệnh nhân. ảnh: minh thư.

Bác sĩ Nguyễn Thành TrungBệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/quan-he-ngay-nao-de-tranh-thai-4281541.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY