Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Quan tâm đến trẻ em gái – Vì một tương lai bền vững

Theo thống kê của ngành Y tế – Dân số, tại Việt Nam hằng năm có tới 250.000 đến 300.000 ca Ph* thai, theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017, cứ 1000 ca Ph* thai thì có 15 trường hợp ở độ tuổi Vị thành niên (VTN). Việc Ph* thai ở tuổi VTN dễ mang lại những biến chứng trong tâm lý, sức khỏe. Việc cung cấp kiến thức về giới tính, cách phòng Tr*nh th*i an toàn là biện pháp giúp cho trẻ em gái, nhất là trẻ em gái VTN làm chủ bản thân, phát triển an toàn, khỏe mạnh.

Ngoài việc được trang bị những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cũng như các nội dung, thông tin về giới tính, bình đẳng giới tại nhà trường và các hoạt động trực tiếp tại cộng đồng thì hiện nay có nhiều cách để trẻ em gái VTN có thể tìm hiểu về giới tính như qua sách báo, mạng internet. Song không phải bạn trẻ nào vào mạng cũng biết chọn lọc thông tin nên việc truyền thông trực tiếp là rất quan trọng và cần thiết. Trong đó cha mẹ, thầy cô giáo, người thân của trẻ, những người có thể giúp đỡ trẻ, để trẻ gửi gắm những tâm sự ở lứa tuổi chưa lớn nhưng cũng không còn bé này.

Đứng về gốc độ tâm lý học, đây là độ tuổi dẫn đến nhiều hành động nông nỗi, là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời mỗi người, giai đoạn này các em luôn muốn tự khẳng định mình, làm người trưởng thành, trong khi bản thân lại chưa đủ kỹ năng, kiến thức để ứng phó trước những thay đổi cuộc sống, hình thái của xã hội hiện đại mà ở đó, các em trẻ em gái dễ bị cuốn vào thế giới hỗn mang, khó phân biệt được đúng, sai và dễ bị tác động, lôi cuốn. Đối với trẻ em trai, đây là một giai đoạn đầy thách thức, nhưng đối với trẻ em gái lại còn nan giải hơn nhiều bởi tư tưởng bất bình đẳng giới, sự áp đặt của những tập tục lạc hậu ở một số địa phương, vùng miền. Cùng với đó, bất bình đẳng giới cũng là một trong những rào cản chính khiến trẻ em gái VTN ít có điều kiện, thời gian, trang bị kiến thức để hiểu và bảo vệ những quyền con người cơ bản của mình… Tất cả những hạn chế, ảnh hưởng đó đã đẩy các em vào những hệ quả đau lòng mà chính bản thân các em cũng không hề hay biết.

Theo thống kê, có tới 16 triệu trẻ em trên toàn thế giới trong độ tuổi từ 15 đến 19 tuổi sinh con hằng năm và cũng theo khảo sát của Quỹ Dân số LHQ cho thấy, hơn 30% thanh niên Việt Nam gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin và dịch vụ về SKSS, trong đó có tới 34% thanh niên trẻ chưa lập gia đình đã có nhu cầu Tr*nh th*i nhưng chưa được đáp ứng. Việc sinh con ngoài ý muốn do thiếu hiểu biết và không được tiếp cận với các thông tin về dịch vụ sức khỏe sinh sản sẽ gây áp lực không nhỏ đến sức khỏe, khả năng tài chính, nguồn lực của mỗi gia đình và triển vọng tương lai của họ. Trong khi đó, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi tăng lên theo tỷ lệ thuận. Với 25 triệu phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, trong khi tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn trong nhóm TN/VTN còn ở mức cao như hiện nay, cần có nhiều nỗ lực, hành động một cách hiệu quả hơn nữa của các cấp, các ngành và toàn xã hội, để đảm bảo rằng mọi phụ nữ trẻ đều có quyền lựa chọn khi sinh con và làm chủ được tương lai của mình.

Trao quyền cho trẻ em VTN nói chung và trẻ em gái nói riêng để các em có thể tự quyết định làm chủ cuộc sống của mình là một trong những nhân tố thiết yếu, then chốt nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, nhất là các quốc gia đang phát triển ở giai đoạn cơ cấu dân số vàng. Để làm được điều này cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nói chung và SKSS đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là trẻ em gái, qua đó để trẻ em, trẻ VTN phát triển toàn diện, cùng với sự quan tâm và trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường và xã hội ở mọi hoàn cảnh, mọi môi trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội, giúp các em tự tin, sống an toàn, khỏe mạnh để có cớ hội phát huy vị thế của mình trong xã hội – Vì một tương lai phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Văn Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5befb7f176801b508f6182b2)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY