Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Công trình “khủng” nở rộ trong mùa dịch Covid-19

Giải quyết vi phạm trật tự xây dựng: Chưa minh bạch và thiếu kiên quyết xử lý

Hàng loạt công trình “khủng” xuất hiện trên địa bàn quận Tây Hồ trong mùa dịch Covid-19

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã và đang xuất hiện tràn lan nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ kéo theo một loạt những hệ lụy: gia tăng dân số, áp lực giao thông, rác thải, ô nhiễm môi trường,... Nếu các biện pháp đưa ra thiếu kiên quyết, đồng bộ thì rất khó để xử lý dứt điểm.

Vừa qua, báo Nhà báo và Công luận nhận được nhiều phản ánh về tình trạng hoạt động thi công xây dựng diễn ra hết sức rầm rộ, hàng loạt công trình “khủng” mọc lên trên địa bàn quận Tây Hồ có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng khiến người dân không khỏi bức xúc.

Theo đó, từ ngày 1-22/4, Thủ đô Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19, học sinh được nghỉ học, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, không tụ tập đông người,...

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, hoạt động thi công xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ lại càng thêm rầm rộ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hàng ngày của người dân.

Nhiều người dân cho biết, họ rất khó chịu vì tiếng ồn, bụi bẩn từ các công trình xây dựng đang được thi công tràn lan trên địa bàn. Đặc biệt là ảnh hưởng rất lớn tới các cháu học sinh trong những ngày được nghỉ học ở nhà.

Anh Hải, một người dân sống trên địa bàn quận Tây Hồ bức xúc, bình thường người dân như chúng tôi chỉ cần xe một xe cát hay để mấy viên gạch trên vỉa hè là đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý.

Nhưng trong thời điểm thực hiện hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động thi công xây dựng tại đây vẫn diễn ra bình thường, nhiều công trình “khủng” mọc lên trong sự ngỡ ngàng của người dân...?

Theo TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm (Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội), thực trạng vi phạm trật tự xây dựng đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chính là vấn đề tồn tại từ lâu.

Trong các cách giải quyết đã có nhiều đổi mới tuy nhiên tình trạng mọc lên những công trình xây dựng không phép, sai giấy phép xây dựng vẫn hết sức nhức nhối.

Tại nghị định 139/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đã nêu rất rõ các mức xử phạt với các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Ví dụ nhà ở riêng lẻ tại đô thị xây dựng sai phép sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Đặc biệt các trường hợp đã có quyết định xử phạt hành chính nhưng không thực hiện, quá thời hạn quy định sẽ bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng.

“Tuy nhiên việc thiếu năng lực, quyết liệt trong xử lý vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước, xuất hiện tình trạng “nể nang” đã khiến những công trình vi phạm trật tự xây dựng không bị xử lý kịp thời...” TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND quận Tây Hồ chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền các phường sở tại tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tránh để xảy ra những vi phạm về trật tự xây dựng, phá nát quy hoạch đô thị trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Một số hình ảnh thực tế PV Báo Nhà báo và Công luận ghi nhận:

Thế Anh

Ngọc Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/quan-tay-ho-ha-noi-cong-trinh-khung-no-ro-trong-mua-dich-covid-19-post76553.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY