Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quảng Nam: Bé sơ sinh bị gãy xương đùi khi sinh mổ

(MangYTe)- Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam khẳng định bé sơ sinh bị gãy xương đùi sau phẫu thuật là do sự cố y khoa hiếm gặp.

Ngày 22-12, cho biết đã nhận báo cáo của bệnh viện đa khoa tỉnh về sự cố y khoa làm bé sơ sinh bị gãy xương đùi.

Theo đó, ngày 2-12, Phòng sinh Khoa Sản hội chẩn mổ lấy thai cho sản phụ Nguyễn Thị M. (19 tuổi) với chẩn đoán thai con so 40 tuần chuyển dạ, ngôi ngược.

Hai phẫu thuật viên của ekip mổ lấy thai cho sản phụ M. là BS CK1 Nguyễn Thị Ngọc Ý và BS Nguyễn Thế Tuấn. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, tử cung bị co bóp chặt nên khi lấy thân em bé khó khăn.

Quảng Nam: Bé sơ sinh bị gãy xương đùi khi sinh mổ - ảnh 1

Hình ảnh chụp X-quang xác định bé bị gãy xương đùi trái. Ảnh: BV

Bé được lấy ra khỏi bụng mẹ với cân nặng 3,1 kg và thực hiện da kề da trong phòng mổ, phòng hồi tỉnh. Bé phản xạ và hoạt động tay chân không có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc hậu phẫu, các bs phát hiện vùng đùi trái của bé sưng nề nhẹ nên chụp x-quang vùng chậu đùi trái. kết quả xác định bé bị trái.

Các BS đã nén bó bột chậu đùi bàn chân trái cho bé. Sau bó bột, hình ảnh chụp X-quang không thấy biểu hiện di lệch, các ngón chân của bàn chân trái hoạt động tốt.

Ông Nguyễn Đạt, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết sau khi nhận thông tin vụ việc, Phòng Nghiệp vụ y đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu bệnh viện báo cáo.

Theo ông đạt, phòng nghiệp vụ y xác định các bs làm việc đúng quy trình, chuyên môn kỹ thuật, thái độ phục vụ tốt. tuy nhiên, các bs còn thiếu sót khi không tư vấn hết cho gia đình và sản phụ trước khi thực hiện ca phẫu thuật.

“Đây là sự cố y khoa, không phải do BS yếu kém do khi mổ tử cung co bóp chặt làm ảnh hưởng thao tác khiến bé bị gãy xương” - ông Đạt khẳng định.

Ông Đạt cho biết thêm, hiện sức khoẻ của bé ổn định, các BS đang theo dõi, chuẩn bị tháo bột và cho xuất viện.

Bệnh viện đầy khói Thu*c

Bệnh viện đầy khói Thu*c

(PLO)- Nhiều ý kiến cho rằng muốn phạt được người hút Thu*c lá, cần bỏ những thủ tục rườm rà và có sự phối hợp giữa bệnh viện với chính quyền địa phương.

THANH NHẬT

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/quang-nam-be-so-sinh-bi-gay-xuong-dui-khi-sinh-mo-957277.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Xương đòn có thể gãy do tác động trực tiếp và do lực gián tiếp truyền lên theo cánh tay sau khi ngã mà vươn bàn tay ra chống đỡ.
  • Nếu gãy xương do chấn thương nên gọi ngay cấp cứu. Bạn cũng nên gọi cấp cứu khi có các dấu hiệu sau:
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Ngoài bệnh loãng xương, những bệnh nhân sỏi thận nếu không tích cực điều trị và thực hiện các biện pháp bảo vệ xương, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị gãy xương sau này.
  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY