Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Nam: Lãnh đạo bệnh viện nói về việc cúng 12 mâm cỗ

(MangYTe) – Lãnh đạo Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước giải thích về việc tổ chức lễ cúng có đến 12 mâm cỗ trước khi đưa bệnh viện vào hoạt động.

2 ngày qua, người dùng mạng xã hội Facebook xôn xao về hình ảnh ghi lại cảnh một cơ sở y tế tổ chức cúng bái với số lượng mâm cỗ "khủng" được xếp thành hàng dài. Nhiều ý kiến cho rằng cơ sở y tế này của tư nhân, sắp đi vào hoạt động, họ tổ chức cúng lễ để cầu may mắn, bình an cho mọi người cũng là chuyện bình thường.

12 mâm cỗ cúng tại Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước

Dù vậy, một số ý kiến cho rằng ngành y tế là phải dựa vào khoa học chứ sao lại dựa vào tâm linh, hơn nữa lại tổ chức lễ cúng với nhiều mâm cỗ tạo nên hình ảnh không được đẹp trong mắt mọi người.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Hoàng Viên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ đồng thời cũng là Giám đốc phụ trách Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước, xác nhận những hình ảnh trên được ghi tại Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).

Hình ảnh các bác sĩ trong trang phục blouse trắng đang cúng lễ

Theo ông Viên, Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước vừa xây dựng hoàn thành. Trưa hôm qua (26-4) là "ngày lành tháng tốt" nên bệnh viện tổ chức cúng "lấy ngày" để đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 4-5 sắp tới. Ông Viên giải thích sở dĩ có tới 12 mâm cỗ trong lễ cúng "lấy ngày" là vì có cả mâm cỗ của ban giám đốc và các khoa phòng của bệnh viện.

"Đó là ngày tâm linh của bệnh viện, chỉ bày ra mỗi khoa phòng mỗi bàn và đại diện trưởng khoa cúng, không phải hoành tráng gì cả. Bệnh viện không tổ chức lễ gì, kể cả lễ khai trương, chỉ cúng lấy ngày. Việc này bệnh viện đã qua xin ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước. Bệnh viện rất ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh. Mỗi đơn vị khoa phòng chỉ một người đứng ra cúng chứ không tập trung đông" – ông Viên thông tin.

12 mâm cỗ xếp thành hàng dài tạo nên hình ảnh lễ cúng hoành tráng gây nên ý kiến trái chiều

Khi được hỏi vì sao lãnh đạo bệnh viện không đại diện cúng một vài mâm cỗ mà cúng tới 12 mâm tạo ra cảnh lễ cúng "hoành tráng", bác sĩ Viên cho biết đó là nguyện vọng của mọi người.

"Nguyện vọng các khoa phòng đều muốn mọi cái bình yên nên mỗi khoa phòng đều xin cúng một mâm chay. Nếu cúng ở mỗi khoa phòng một mâm thì câu chuyện khác. Tuy nhiên, nếu để ở các khoa phòng thì liên quan đến việc phòng chống cháy nổ nên phải đưa ra phía trước" – ông Viên giải thích thêm.

Về ý kiến cho rằng làm y tế là phải dựa vào khoa học chứ sao lại dựa vào tâm linh, ông Viên nói rằng việc tổ chức cúng lễ như vậy không phải mê tín mà đơn giản đó là đức tin. "Trong mỗi con người mình luôn quan niệm có một niềm tin, một chỗ dựa để lúc nào đó mình cảm thấy yên cái tâm chứ không phải mê tín" – ông Viên chia sẻ.

Ông Phùng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho biết Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước có tổ chức lễ cúng chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng không diễn ra cảnh tụ tập đông người trái quy định trong phòng chống dịch Covid-19. Ông Huy cho biết Bệnh viện Thái Bình Dương đi vào hoạt động chắc chắn sẽ đóng góp tích cực vào công tác khám chữa bệnh cho người dân địa phương và 2 huyện miền núi khác là Nam Trà My, Bắc Trà My.

Tr.Thường

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su/quang-nam-lanh-dao-benh-vien-noi-ve-viec-cung-12-mam-co-20200427154740768.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY