Tin tức hôm nay

Tin tức

Quảng Ninh giãn cách xã hội huyện Vân Đồn và phong tỏa tạm thời thị trấn Cái Rồng

Căn cứ tình hình dịch bệnh tại các địa phương, đã ghi nhận một người dân thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện, yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội đối với huyện Vân Đồn và phong tỏa tạm thời thị trấn Cái Rồng từ 12 giờ ngày 30-1 đến 12 giờ ngày 21-2-2021.

Việc giãn cách được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Ubnd tỉnh quảng ninh yêu cầu người dân vân đồn ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, Thu*c men, cấp cứu, làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và nơi công cộng.

Ubnd huyện vân đồn thực hiện ngay việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với f0 theo chỉ đạo của ubnd tỉnh tại văn bản số 513/ubnd-dl1 ngày 29-1-2021; lập các chốt kiểm soát đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm f0 và có ca f1 trên địa bàn thị trấn cái rồng, không cho người ra - vào (trừ trường hợp cần thiết như cấp cứu, khám chữa bệnh,… phải có ý kiến cụ thể của ban chỉ đạo cấp huyện).

Ubnd tỉnh quảng ninh giao sở y tế điều động, tăng cường lực lượng y tế cắm chốt ở các khu vực trên bảo đảm yêu cầu hỗ trợ ngay khi cần thiết.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc lập khu cách ly tập trung tại các xã, phường theo đề nghị của các địa phương.

* Quảng Ninh phối hợp Hải Dương khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19

Để triển khai hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh covid-19, ubnd tỉnh quảng ninh ban hành công văn số 517/ubnd-dl1 ngày 29-1 gửi ubnd tỉnh hải dương về việc khẩn trương phối hợp, cung cấp thông tin phục vụ truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân covid-19.

Theo đó, ubnd tỉnh quảng ninh đề nghị ubnd tỉnh hải dương chỉ đạo các đơn vị chức năng cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, cấp thôn của thành phố chí linh và huyện kinh môn rà soát, thống kê các địa điểm, các sự kiện đám cưới, đám tang, hội nghị, hội thảo, các điểm du lịch tâm linh,... tập trung đông người có sự tham gia của bệnh nhân f0, f1 tỉnh hải dương mà nhân dân hai địa phương thường xuyên có sự giao lưu, gửi ubnd tỉnh quảng ninh để thực hiện công tác chủ động truy vết phòng, chống covid-19.

Quảng Ninh giãn cách xã hội huyện Vân Đồn và phong toả tạm thời thị trấn Cái Rồng -0 Một tổ nhân viên y tế đang tiến hành truy vết tại xã Việt Dân ngay trong đêm 29-1.

Đồng thời, cử một đầu mối của tỉnh hải dương thường xuyên liên hệ với đầu mối của tỉnh quảng ninh để kịp thời cập nhật các thông tin, tình huống phát sinh có liên quan đến nhân dân hai tỉnh để phối hợp chỉ đạo giải quyết tình huống; ubnd tỉnh quảng ninh đồng thời sẽ triển khai công tác rà soát, kịp thời cung cấp cho tỉnh hải dương các thông tin có liên quan đến bệnh nhân covid-19 để thực hiện công tác phối hợp, truy vết nhanh nhất.

Nhằm đẩy nhanh công tác xét nghiệm sars-cov-2, từ ngày 27-1, 11 nhân viên của khoa vi sinh - huyết học của trung tâm kiểm soát bệnh tật quảng ninh đã làm việc hết công suất xoay vòng 24/24 giờ. đơn vị cũng đã lên kế hoạch và sẵn sàng tăng công suất xét nghiệm lên tối đa 800 mẫu/ngày. ngoài ra, bốn phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn xét nghiệm sars-cov-2 của các bệnh viện trong tỉnh cũng được huy động.

Với phương châm truy vết thần tốc để khoanh vùng dập dịch, liên tục trong hai ngày 28 và 29-1, quảng ninh đã tiến hành lấy mẫu, mở rộng đối tượng xét nghiệm, không để lọt các ca nhiễm.

Cũng trong ngày 29-1, trung tâm kiểm soát bệnh tật quảng ninh đã tiến hành tập huấn cho 60 nhân viên y tế của bệnh viện y dược cổ truyền về công tác lấy mẫu xét nghiệm. đây là đội ngũ được tăng cường thêm cho các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian ngắn nhất.

Ubnd tỉnh quảng ninh có công văn hỏa tốc số 521/ubnd-dl1 ngày 29-1-2021 gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh covid-19 tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trên toàn tỉnh.

Tỉnh quảng ninh yêu cầu trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh, sở lao động, thương binh và xã hội, tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản việt nam (tkv), tổng công ty đông bắc bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế có số lao động đông, có các giải pháp cụ thể bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng trực tiếp chỉ đạo sản xuất và lực lượng lao động tại các đơn vị trực thuộc, bảo đảm giãn cách tối thiểu tại nơi làm việc, căng tin, phương tiện vận chuyển.

Các sở, ngành, đơn vị hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp bố trí lực lượng lao động bảo đảm yêu cầu sản xuất, kinh doanh nhưng đồng thời thực hiện nghiệm các quy định liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu cán bộ, công nhân viên, người lao động không được di chuyển ra ngoài nơi làm việc và nơi cư trú.

Các cơ quan, nhà máy, phân xưởng phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện phun khử trùng, diệt khuẩn tại cơ quan, nơi sản xuất theo quy định, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở của mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Ban Quản lý Khu kinh tế phải thông báo ngay cho các đơn vị thuộc khu công nghiệp, khu kinh tế; UBND các địa phương thông báo cho các đơn vị trên địa bàn thực hiện ngay trong ngày 30-1-2021. Đồng thời, có văn bản cam kết của người đứng đầu đơn vị về việc thực hiện các nội dung chỉ đạo trên, chỉ những đơn vị thực hiện cam kết và được UBND các địa phương và Ban Quản lý Khu kinh tế kiểm tra, xác nhận mới được hoạt động tiếp.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, kiểm tra cụ thể, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trên địa bàn; xử lý hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm những đơn vị hoặc người đứng đầu đơn vị nếu không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác phun khử trùng, diệt khuẩn tại cơ quan, nơi sản xuất./.

* Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến BN 1658

Liên quan bệnh nhân 1658 (bà Nguyễn Thị M., trú tại tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Cao Thắng), từ chiều 29-1, TP Hạ Long đã huy động tối đa nhân lực để khẩn trương truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần.

Qua rà soát, TP Hạ Long đã xác định được 28 trường hợp F1, 56 trường hợp F2. Tất cả những trường hợp F1 đã được thành phố đưa đi cách ly tập trung ở Bệnh viện số 2 (đặt tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh); 56 trường hợp F2 đã được đưa vào cách ly trong khu cách ly phường Hoành Bồ. Những trường hợp F3, F4 thực hiện cách ly y tế tại nhà và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe trong lúc chờ kết quả xét nghiệm của F1, F2.

Hiện, thành phố đã thực hiện khoanh vùng, phong tỏa, cách ly tạm thời đối với chợ cao thắng, yêu cầu tạm ngừng kinh doanh, không cho người dân vào chợ mua, bán từ 16 giờ 30 phút ngày 29-1 để tiến hành công tác phun khử khuẩn chợ do liên quan đến dịch bệnh covid-19; phong tỏa khu vực nhà riêng của bà m. ở ngõ 17, tổ 44, khu 4 (phường cao thắng).

Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Thành phố tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, bảo đảm cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả, không để sót người có tiếp xúc với những ổ dịch nói trên. Tuy nhiên, người dân cần phải phối hợp với thành phố trong việc khai báo, thông tin về dịch tễ, lịch sử tiếp xúc của bản thân với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, người đã có mặt nơi có dịch trở về và tự giác chấp hành nghiêm túc 5K, nhất là ở các khu vực công cộng.

Liên quan đến ổ dịch tại tỉnh hải dương, tp hạ long cũng đã rà soát được 22 trường hợp f1, 499 trường hợp f2. hiện những trường hợp f1 đã được thành phố tổ chức cách ly tại bệnh viện số 2 và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. đồng thời, trong tối ngày 29-1, tp hạ long cũng đã phong tỏa, cách ly, phun khử khuẩn khu dân cư thuộc các tổ 1,3,6 (phường yết kiêu). đây là khu vực có ba trường hợp f1 đã tiếp xúc gần với bà nguyễn thị x. (là bệnh nhân covid-19 làm tại công ty poyun, chí linh, hải dương) nhưng không đeo khẩu trang.

Đối với ổ dịch tại huyện vân đồn liên quan đến bệnh nhân 1553, hiện các lực lượng chức năng của thành phố cũng đã rà soát 183 trường hợp f1, 1.510 trường hợp f2; tiến hành lấy mẫu của 100% f1 và 1.470 trường hợp f2.

Quảng Ninh giãn cách xã hội huyện Vân Đồn và phong toả tạm thời thị trấn Cái Rồng -0Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

* Hơn 2.400 mẫu bệnh phẩm âm tính với Covid-19

Đến 10 giờ ngày 30-1, toàn tỉnh quảng ninh đã truy vết được hơn 23.600 trường hợp từ f1 đến f4 liên quan dịch tễ với các bệnh nhân mắc và nghi mắc covid-19; lấy mẫu được gần 6.700 trường hợp.

Trong đó đã truy vết được 855 trường hợp F1; 6.218 trường hợp F2; 7.051 trường hợp F3; 9.481 trường hợp F4. Trong đó, Hạ Long có 105 trường hợp (F1 là 29; F2 là 76; F3 và F4 đang tiếp tục rà soát). Vân Đồn là 8.447 trường hợp (F1 là 526; F2 là 3.266; F3 là 2.170; F4 là 2.485). Đông Triều là 15.053 trường hợp (F1 là 300; F2 là 2.876; F3 là 4.881; F4 là 6.996).

Tổng số mẫu đã lấy là 6.690 trường hợp, trong đó F1 là 688; F2 là 2.804; F3 là 1.839; F4 là 1.359 trường hợp. Số mẫu đã thực hiện xét nghiệm là 4.670 trường hợp. Kết quả, có 18 ca dương tính; 2.401 âm tính và 2.251 ca đang chờ kết quả.

Như vậy, đến nay đã có 688/855 trường hợp f1 của quảng ninh đã âm tính với sars-cov-2. tất cả các trường hợp rà soát, truy vết đều được cách ly tại các cơ sở y tế hoặc tại nhà theo đúng quy định

Hiện ngành y tế đã điều động nhân lực hỗ trợ cho các địa phương, bệnh viện; điều động xe cấp cứu hỗ trợ huyện Vân Đồn; khởi động Bệnh viện số 3; đẩy nhanh tốc độ truy vết, cách ly, lấy mẫu và xét nghiệm; tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế về kỹ năng truy vết và lấy mẫu xét nghiệm; lắp đặt bốn máy tách chiết tự động do Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam tài trợ cho các cơ sở đủ năng lực xét nghiệm Covid-19. Tính đến thời điểm này đã có hơn 7.000 y, bác sĩ, bao gồm cả hệ thống y tế công lập, tư nhân tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh đặng thị thúy khẳng định: sau hơn hai năm nỗ lực nghiên cứu đề tài và triển khai kỹ thuật, bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh đã ứng dụng thành công phương pháp ecmo - va cho nhiều trường hợp sốc tim do viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim, giúp cải thiện các chỉ số, nâng cao cơ hội sống với tỉ lệ bệnh nhân phục hồi xuất viện là gần 67%.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch covid-19, toàn bộ bốn ekip hồi sức tích cực của bệnh viện có khả năng triển khai kỹ thuật ecmo hoàn toàn sẵn sàng cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân nguy kịch do covid-19 nếu có. song song với đó, bệnh viện sẵn sàng chi viện cả nhân lực và trang thiết bị để thực hiện kỹ thuật ecmo cho các cơ sở y tế khác trong toàn tỉnh nếu cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/quang-ninh-gian-cach-xa-hoi-huyen-van-don-va-phong-toa-tam-thoi-thi-tran-cai-rong-633578/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY