Kinh tế xã hội hôm nay

Quảng Trị: dich tả lợn châu Phi thứ hai xuất hiện

Ngày 7-5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết đã có thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi vừa được phát hiện tại địa bàn này. Hiện tại, cơ quan chức năng đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan

Ổ dịch tả lợn châu Phi mới được phát hiện tại hộ gia đình ông Nguyễn Đức Thuận ở khu phố 5, phường 3, thành phố Đông Hà. Đàn lợn nhà ông Thuận có 28 con. Sau đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chủ hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy số lợn theo quy định.

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ lây lan ra diện rộng trên địa bàn thành phố Đông Hà, các ngành chức năng đã tiến hành tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đặc biệt thực hiện liên tục trong vùng dịch. Đồng thời khoanh vùng dịch để thành lập các chốt kiểm soát không để lợn và sản phẩm lợn vận chuyển ra, vào vùng dịch.

Lực lượng chuyên ngành Quảng Trị lấp chốt kiểm tra xe chở lợn qua địa bàn. ảnh Q.H

Trước đó, tại Quảng Trị, ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện vào ngày 28-3 tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. Đến nay đã lên đến 5 hộ với 73 con lợn bị bệnh, ch*t buộc tiêu hủy với tổng trọng lượng là 3.970kg

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, nguyên nhân ban đầu của việc lây lan các ổ dịch tả lợn trên địa bàn rất có thể do người chăn nuôi lấy thức ăn thừa từ các hộ dân, nhà hàng và trường học về cho lợn ăn trực tiếp mà chưa qua nấu chín. Chính điều đó khiến mầm bệnh lây lan một cách dễ dàng. Cơ quan này cũng đã ra khuyến cáo và tuyên truyền cho người dân chăn nuôi lợn cách phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Gia Thiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quang-tri-dich-ta-lon-chau-phi-thu-hai-xuat-hien-n157010.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY