Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Quốc gia có tốc độ lây nhiễm COVID-19 nhanh nhất châu Âu đã làm gì để giảm số ca nhiễm mới?

Trên tờ The Conversation vừa có bài viết về việc ứng phó với đợt dịch mới tại Ireland. Quốc gia này đã cho thấy việc phong tỏa nghiêm ngặt là cách giảm số lượng lây nhiễm COVID-19 cực kỳ đơn giản, hiệu quả.

 Tháng 1, Ireland là quốc gia có số ca bệnh tăng rất nhanh và thuộc hàng cao nhất thế giới. Nguyên nhân là vì, vào đầu tháng 12, khi các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng giảm mạnh, quốc gia này đã cho phép nới lỏng một số hạn chế. Vào thời gian đó, Ireland có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp nhất châu Âu, tỷ lệ này đã đạt được sau khi Ireland phong tỏa lần thứ 2 vào tháng 11. Các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng bán lẻ không thiết yếu đã được mở trở lại, người dân được tiếp xúc hạn chế.  Mọi người bắt đầu gặp lại nhau, cả bên ngoài lẫn trong nhà. Bất chấp các lời cảnh báo về các cuộc tụ họp gia đình, vào dịp Giáng sinh, số ca bệnh đã tăng nhanh trở lại, kéo theo đó là các ca nhập viện, trong đó số người nhập phòng cấp cứu cũng gia tăng, đáng chú ý  số ca Tu vong cũng tăng mạnh. Theo các chuyên gia y tế và các bệnh truyền nhiễm, nguyên nhân được cho là sự  tiếp xúc quá nhiều giữa mọi người. 

Những thay đổi kịp thời

Chính phủ Ireland đã phản ứng nhanh chóng. Vào ngày 24/12, các  biện pháp hạn chế được áp đặt trở lại trên phạm vi toàn quốc và đến ngày 6/1, Ireland  trở thành một trong những quốc gia bị phong tỏa chặt chẽ nhất ở châu Âu.  Ireland dự kiến gia hạn lệnh đóng cửa nền kinh tế từ 26/1 dự kiến kéo dài đến ngày 5/3 tới và sẽ dần nới lỏng các biện pháp hạn chế tương tự như đã từng làm trong đợt phong tỏa đầu tiên hồi năm ngoái nếu có thể vượt qua đại địch COVID-19 một lần nữa. 

Các cơ sở kinh doanh ở thành phố Dublin đóng cửa để phòng chống dịch

 Các trường học và công trường đã bị đóng cửa, việc bán hàng qua mạng với những mặt hàng không thiết yếu đã bị cấm. Nội các Ireland thắt chặt lệnh hạn chế đi lại, theo đó cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Brazil và Nam Phi, những nơi đã phát hiện các biến thể của virus SARS-CoV-2. Ireland cũng lần đầu tiên áp dụng quy định cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với bất kỳ ai đến từ 2 quốc gia này, cũng như tất cả những hành khách nhập cảnh nói chung mà không xuất trình được giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tổng số người ch*t liên quan đến COVID-19 vào ngày 3/12/2020  là 2.080 người, đã tăng lên 3.621 vào ngày 5/2/2021. Điều này có nghĩa là nhiều người đã ch*t vì COVID-19 trong những tuần kể từ đầu tháng 12. Đây là con số cho thấy việc tụ tập đông người lây truyền bệnh và để lại hậu quả nặng nề thế nào.

Các biện pháp phong tỏa, hạn chế nghiêm ngặt đã có tác dụng. Từ ngày 11/1, Ireland có mức trung bình động trong 7 ngày là 6.363 trường hợp nhiễm bệnh. Đây là mức đỉnh của đợt dịch, nó đã giảm đều đặn vào thời gian tiếp theo. Đến ngày 6/2, con số này là  1.035 trường hợp - một mức giảm nhanh nhất trên thế giới . Giảm tiếp xúc giữa mọi người đã đem lại kết quả nhanh chóng, tờ The Conversation cho hay.

Biểu đồ về số ca nhiễm mới theo ngày trên 1 triệu dân ở Ireland

Đòn quyết định

Kinh nghiệm của Ireland một lần nữa cho thấy việc giảm số ca mắc bệnh và lây nhiễm có thể khả thi nếu người dân giảm tối đa việc tiếp xúc, tuân thủ mọi hướng dẫn  phòng bệnh như  đeo khẩu trang, rửa tay, đảm bảo sự thông thoáng nhà cửa,  sự lây lan của virus sẽ giảm đáng kể, các ca bệnh sẽ giảm xuống. Ireland đã thành công trong làm giảm tốc độ lây nhiễm bệnh, nắn đường cong dịch bệnh trở lại bình thường. Thành tích này là điều đáng tự hào.

Các chuyên gia hy vọng với chiến dịch tiêm chủng sắp tới, cũng như thời tiết mùa hè ấm áp sẽ khiến cho mức độ  lây lan của virus sẽ giảm đi.  Tuy nhiên cũng không thể chủ quan trước các biến thể mới dễ lây truyền hơn. Virus này sẽ khai thác bất kỳ điểm yếu nào nếu con người sơ hở. Tờ The Conversation kết luận, câu thần chú không chỉ Ireland mà nhiều nước khác cũng phải tâm niệm chính là: lạc quan thận trọng.

Hải Yến

(Theo The Conversation)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60278e11f8ec6e875d52b082)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY