Khoa học hôm nay

Ra mắt Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa

Quỹ đổi mới sáng tạo được Tập đoàn Phenikiaa đầu tư không vì mục đích lợi nhuận để hỗ trợ các nghiên cứu, sáng chế mới có tiềm năng.

Ngày 26/11, Tập đoàn Phenikaa đã ra mắt trường đại học và Quỹ đổi mới sáng tạo với mức đầu tư ban đầu 1.000 tỷ đồng được trích từ lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn để tài trợ không hoàn lại cho các dự án nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, nhà khoa học tham dự sự kiện.

Quỹ được thành lập nhằm nuôi dưỡng tài năng, xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học công nghệ xuất sắc, tạo ra các công trình nghiên cứu khoa học có tính đột phá ở tầm quốc tế. Các sáng kiến có khả năng tạo ra giải pháp nâng cao năng lực sản xuất cũng nhận được tài trợ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Ban điều hành trong ngày ra mắt Quỹ. Ảnh: CL

GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, Giám đốc Quỹ Phenikaa bày tỏ mong muốn Quỹ sẽ tạo tiền đề cho các nhà nghiên cứu khoa học nuôi dưỡng đam mê và tự tin dấn thân trên con đường đổi mới sáng tạo với tinh thần "thay đổi thế giới". 

Theo đó các cá nhân và tập thể trong, ngoài nước có ý tưởng, công trình nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo công nghệ, mong muốn phát triển sự nghiệp tại Việt Nam và góp phần vào sự phát triển nền khoa học nước nhà sẽ nhận được tài trợ. Trước mắt các dự án nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến được ưu tiên gồm thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, kỹ thuật điện và điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, vật liệu mới, khoa học sức khỏe, các ứng dụng IoT, trí tuệ nhân tạo (AI).

Đánh giá cao việc đầu tư này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng sự ra đời quỹ đầu tư Phenikaa sẽ thêm một cánh tay đỡ cho các ý tưởng sáng tạo, các nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn, đồng thời giúp kết nối các doanh nghiệp với nhà nghiên cứu. 

Tại sự kiện, Tập đoàn Phenikaa đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ liên quan đến cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Một trong các nội dung hợp tác này hướng tới triển khai hiệu quả Chương trình KC-4.0 giai đoạn 2019 - 2025. Cụ thể hai bên phối hợp lựa chọn, hình thành phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng thuộc Tập đoàn Phenikaa và Trường Đại học Phenikaa đạt trình độ khu vực và thế giới trên cơ sở kết quả của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Chương trình KC-4.0

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/them-doanh-nghiep-dau-tu-quy-nghin-ty-cho-hoat-dong-nghien-cuu-4018149.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY