Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Tuổi càng cao, con người càng thông minh

Mọi người nghĩ, càng lớn tuổi, não không còn làm việc tốt như thời trẻ. Thực tế, ở tuổi trung niên, bộ não càng làm việc tối đa.
Có những điều giúp con người càng lớn tuổi càng thông minh hơn 
Đó là những gì mà cuốn sách "The Secret Life of the Grown-Up Brain: The Surprising Talents of the Middle-Aged Mind" (tạm dịch: “Bí quyết cuộc sống qua sự phát triển của não bộ: Tài năng kinh ngạc ở độ tuổi trung niên”) của Barbara Strauch tiết lộ. Dưới đây là 3 lý giải cho chuyện "tuổi cao trí càng cao" :

1. Não phát triển

Có một giả định rằng một người sẽ mất hàng ngàn tế bào não song song với quá trình lão hóa. tuy nhiên, trong thực tế, nghiên cứu cho thấy não liên tục phát triển cho đến tuổi trung niên, tức là từ 40 đến 68 tuổi. điều này xảy ra chủ yếu ở lớp tế bào thần kinh, được gọi là myelin. myelin có chức năng xây dựng các kết nối trong não để giúp bạn hiểu rõ môi trường xung quanh.

Để cải thiện hiệu suất của bộ não, bạn nên tập thể dục thường xuyên. bất kỳ hình thức tập thể dục nào, đặc biệt là aerobic, đều giúp cho quá trình phát triển tế bào thần kinh trở nên hiệu quả hơn. quá trình bài tiết mồ hôi do luyện tập thể thao cũng tăng lưu lượng máu đến não, kết hợp với sự tái tạo của tế bào ở khu vực nếp cuốn não răng cưa (khu vực quan trọng đối với trí nhớ và việc học hành), cũng như các tế bào thần kinh khác.

2. Sử dụng não trái và não phải thường xuyên hơn

Người ta có thái độ ứng xử khôn ngoan hơn khi bước vào tuổi trung niên không chỉ vì họ lớn tuổi, có kinh nghiệm hơn, mà còn vì có sự thay đổi trong não.

Những người trẻ tuổi có xu hướng chỉ sử dụng một bên não của mình. trong khi một người bước vào tuổi trung niên, theo các kết quả chụp não, có xu hướng sử dụng cả hai phần não phải và não trái. chính điều này giúp bạn có khả năng đánh giá một tình huống tốt hơn và nhanh hơn.

Nghiên cứu cho thấy nồng độ đường cao có mối quan hệ với quá trình lão hóa. điều này có thể gây hại đối với khu vực nếp cuốn não răng cưa, góp phần làm suy giảm nhận thức. để tư duy vẫn sắc sảo, bạn nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm ngọt.

3. Càng suy nghĩ sáng tạo hơn

Chức năng của thùy trán ở não có mối liên hệ với khả năng tập trung, nó có thể giảm sút song song với tuổi tác. điều này làm cho ta dễ bị phân tâm hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp thu thông tin, chẳng hạn như ghi nhớ tên một người nào đó.

Tuy nhiên, trong một phạm vi rộng hơn, với việc tập trung chú ý vào ít đối tượng hơn cũng có lợi ích của nó -  khiến bạn tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn cho một vấn đề.

Nghiên cứu cho thấy suy nghĩ thiếu sự tập trung có thể khiến bạn sáng tạo hơn, bởi vì có nhiều khả năng bạn tìm thấy mối quan hệ giữa các ý tưởng dường như không liên quan.

Hãy thử làm những việc mà theo bạn là rất khó khăn, ít nhất mỗi tuần một lần để giữ cho não vẫn hoạt động. các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tham gia vào các hoạt động liên quan đến việc xử lý thông tin, chẳng hạn như học piano hay học một ngôn ngữ mới, nguy cơ bệnh alzheimer có thể giảm.

AloBacsi.vnTheo Lyli - Báo Khoa học & Đời sống Online

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tuoi-cang-cao-con-nguoi-cang-thong-minh-n8829.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Nhiều người đang tự hào con mình thông minh, nhanh nhẹn, biết sử dụng “smart phone” giỏi hơn cả... ông bà
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Người cao tuổi (NCT) nói chung có những sở thích riêng mà tuổi trẻ chưa thể hiểu hết được. Một trong các sở thích đó là muốn sum họp bạn bè trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời để trút bầu tâm sự và đặc biệt là thích sum họp gia đình, nhất là trong các ngày vui lớn như Tết đến xuân về.
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Làm sao để “không già” khi tuổi đời cứ tích cao dần theo năm tháng? Người xưa quan niệm và đúc kết rằng: tiết trời có bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông; vòng đời con người cũng có “bốn thì” Sinh - Lão - Bệnh - Tử.
  • Việc chăm sóc sức khỏe cho người càng cao tuổi thì càng gặp nhiều phức tạp, nhất là trong việc sử dụng dược phẩm. Hơn 50% số người cao niên không sử dụng đúng dược phẩm như đã được hướng dẫn.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY