Tin y tế hôm nay

Tin y tế

“Ra quân” kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết

6 đoàn thanh kiểm tra cấp Trung ương sẽ tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố và hàng loạt đoàn thanh kiểm tra của các địa phương sẽ đồng loạt “ra quân” để kiểm tra ráo riết thị trường an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội mùa xuân 2020 nhằm phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe...

Các đoàn kiểm tra Trung ương và địa phương sẽ ráo riết thanh kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán.

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về công tác ATTP vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân 2020.

Theo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài, đồng thời sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội kéo dài với hàng triệu lượt khách tham dự. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu... Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu của mình. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết phía Bắc thường ẩm ướt, phía Nam thường nắng nóng gay gắt. Đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng thực phẩm.

Do đó, để đảm bảo thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh thực phẩm triển khai Kế hoạch về công tác đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2019 và mùa Lễ hội 2020.

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020; Thành lập các đoàn thanh tra, liên ngành từ trung ương đến cấp xã, phường tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Ngoài ra, đợt ra quân này cũng sẽ huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Các hoạt động thanh kiểm tra dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sẽ diễn ra từ 15/12/2019 đến hết 25/3/2020 trên phạm vi cả nước. Tại Trung ương, công tác thanh kiểm tra về dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020 sẽ diễn ra từ 2/1/2020 đến 15/1/2020, đồng thời kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý và diễn ra đến hết mùa lễ hội. Ở địa phương, đội ngũ thanh tra chủ động kiểm tra trước, trong và sau Tết và lễ hội, tùy vào tình hình địa phương, từ 20/12/2019 đến 25/3/2020.

Theo đó, tại Trung ương sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố là Lâm Đồng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Điện Biên, Lai Châu, Hà Nội, Thái Nguyên, Cà Mau và Bạc Liêu.

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm cho rằng do tâm lý tích trữ thực phẩm vào dịp Tết nên nhiều gia đình đã mua nhiều loại thực phẩm “chất đầy tủ lạnh” và nhiều khi do tâm lý mua lấy được mà người tiêu dùng không kịp để ý đến nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn mua thực phẩm an toàn, đọc kỹ nhãn mác sản phẩm thực phẩm trước khi lựa chọn; không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; không mua tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng; không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và Tu vong; không uống rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính; không ăn các loại nấm lạ, nấm hoang... Kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ra-quan-kiem-tra-giam-sat-an-toan-thuc-pham-dip-tet-n165698.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY