Khoa học hôm nay

Rắn cạp nong mắc lưới vì tham ăn thịt rắn sãi

Ấn Độ-Con rắn cạp nong độc chưa kịp hoàn thành bữa ăn đã bị quấn chặt vào lưới, phải chờ người tới giải cứu.

Rắn cạp nong mắc lưới vì tham ăn thịt rắn sãi

Ngư dân Sarat Kumar Pradhan bị sốc khi phát hiện hai con rắn mắc kẹt trong lưới khi đi thu hoạch cá từ ao nước gần nhà ở ngoại ô thành phố Bhubaneswar, bang Odisha hôm 25/11. Một trong hai con rắn là loài cạp nong nguy hiểm, còn lại là rắn sãi checkered keelback không có nọc độc.

Sau khi nhận được cuộc gọi từ Pradhan, Arun Baral, tình nguyện viên của tổ chức cứu hộ Snake Helpline tới dùng kéo cắt lưới để giải thoát lũ rắn. Baral cũng nhận thấy trong lưới có 11 con cua và 3 con cá.

"Rắn sãi có thể mắc kẹt khi tìm cách trộm cá trong lưới. Sau đó, rắn cạp nong mắc kẹt theo trong lúc mò tới ăn thịt rắn sãi. Đây là một chuỗi thức ăn", Subhendu Mallik, sáng lập viên của tổ chức Snake Helpline, giải thích.

Rắn cạp nong (Bungarus fasciatus) là loài dài nhất trong chi cạp nia, sinh sống ở Ấn Độ, miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á. Chúng sống đơn độc, hoạt động vào ban đêm và di chuyển chậm chạp. Cạp nong không chủ động đuổi mồi mà thường chờ con mồi bò qua. Thức ăn của chúng là các loài rắn khác, cá, ếch, trứng rắn. Nọc độc của loài rắn này chứa độc tố thần kinh, gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy và chóng mặt.

An Khang (Theo Newsflare)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/ran-cap-nong-mac-luoi-vi-tham-an-thit-ran-sai-4018908.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau 10 ngày tích cực điều trị bằng những phương Thu*c tốt nhất, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh trở về với gia đình. Trước đó, bệnh nhi bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng Tu vong cao.
  • 3 người trong gia đình ông Vàng Seo Thống, thôn Na Áng B - xã Na Hối, huyện Bắc Hà ăn thịt lợn Ch?t không rõ nguyên nhân phải nhập viện.
  • Thịt dê là loại thực phẩm thuộc hàng đặc sản, vốn được coi là cứu cánh cho bản lĩnh phòng the của quý ông. Tuy vậy ăn thịt dê cần lưu ý một số điều cấm kỵ kẻo lợi bất cập hại.
  • Theo Đông y thịt gà vốn cam (ngọt) ôn (ấm) mà tỏi thì đại nhiệt, rau cải và hành sống lại cam hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ và gây tổn thương khí huyết.
  • Tôi có thói quen hay ăn thịt lợn, bò chần tái. Gần đây, tôi nghe nói ăn thịt tái có thể mắc bệnh giun xoắn, gây teo cơ.
  • Tuy rất ngon bổ, nhưng thịt bò không phù hợp với nhiều người, thậm chí tuyệt đối không được ăn. Có cả những thực phẩm được khuyến cáo là không nên ăn chung.
  • Lúc nhỏ con bị ban đỏ. Mẹ nói không được ăn gà, nếu ăn con sẽ bị bệnh phong...
  • Ăn thịt chó, không tẩy giun định kỳ, ăn táo có chất bảo quản độc hại đều có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về máu như rối loạn đông máu ảnh hưởng tới tính mạng….
  • Nếu bị rắn độc cắn bệnh nhân cần được sơ cứu ngay trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.
  • Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết, 5 - 6 tuần gần đây liên tục tiếp nhận 20 ca nhập viện do bị rắn độc cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY