Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rối loạn đi tiểu do hội chứng bàng quang tăng hoạt

TP HCM-Người phụ nữ 58 tuổi, đi tiểu gấp, tiểu đêm nhiều lần, nghĩ do tuổi tác nên không đi khám.

Sau 2 tháng không kiểm soát được cảm giác đi tiểu, chị mới đến bệnh viện đại học y dược tp hcm để thăm khám. phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn văn ân (trưởng khoa niệu học chức năng, bệnh viện đại học y dược tp hcm) cho biết, chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt dẫn đến rối loạn đi tiểu. người bệnh phải thay đổi cách sinh hoạt và ăn uống, tập bàng quang, tập đi tiểu theo giờ... kết hợp sử dụng thu*c. sau hai tháng điều trị, cuối tháng 12, các triệu chứng được cải thiện đáng kể, chị không còn són tiểu và tiểu đêm nhiều lần.

Theo bác sĩ ân, khảo sát 2. 000 người trên 18 tuổi của hội tiết niệu - thận học việt nam vào năm 2014, xuất độ (số người mới mắc hàng năm trên 100.000 dân) mắc bàng quang tăng hoạt ở việt nam khoảng 12,2%. nhìn chung, tỷ lệ mắc bàng quang tăng hoạt tăng dần theo tuổi, dưới 60 thì nữ có xu hướng bị nhiều hơn nam, còn khi tuổi trên 60 thì ngược lại. đến nay chưa có nghiên cứu mới hơn.

Trên thực tế, nhiều người bệnh thường tự chịu đựng các triệu chứng trong suốt một thời gian dài mới tìm đến bác sĩ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. người bệnh bị mất tập trung, cản trở sinh hoạt, gián đoạn giấc ngủ kéo dài và dẫn đến nhiều hệ lụy như trầm cảm, tự kỷ, giảm khả năng t*nh d*c... chẩn đoán bàng quang tăng hoạt chủ yếu dựa vào khám lâm sàng, loại trừ các bệnh lý đường tiểu dưới khác bằng những xét nghiệm như tổng phân tích nước tiểu hoặc siêu âm bụng để kiểm tra hệ tiết niệu.

Bác sĩ Ân cho biết, bên cạnh việc điều chỉnh cách sinh hoạt và chế độ ăn uống cho phù hợp, người bệnh cần sử dụng đúng cách một số Thu*c để kiểm soát triệu chứng theo chỉ định của bác sĩ. "Trên thực tế, nhiều người tự động ngưng dùng Thu*c sau 1-2 tuần vì cảm thấy chưa được cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, thời gian dùng Thu*c cần kéo dài 2-3 tháng để thấy được hiệu quả rõ rệt", bác sĩ nói.

Nhiều trường hợp đã cải thiện đáng kể nhờ duy trì chế độ sống lành mạnh. Người bệnh nên áp dụng các phương pháp: viết "nhật ký đi tiểu", tập đi tiểu theo giờ, điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế một số thức ăn và thức uống có tính kích thích, điều chỉnh lượng nước uống vừa phải, nếu bị tiểu đêm nhiều thì nên hạn chế uống nước sau 18 giờ hoặc trong vòng 3-4 giờ trước khi ngủ.

Trường hợp nặng, điều trị bằng Thu*c đúng liều và đủ thời gian mà vẫn không hiệu quả, một số phương pháp bổ trợ như nội soi tiêm botulinum toxin vào bàng quang, sử dụng thiết bị kích thích thần kinh chày hoặc cấy ghép thiết bị điều biến thần kinh. Những trường hợp này cần có chỉ định và tư vấn trực tiếp từ bác sĩ điều trị.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Ân tư vấn cho người bệnh. Ảnh. Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/roi-loan-di-tieu-do-hoi-chung-bang-quang-tang-hoat-4406838.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY