Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật?

Bằng việc gán tiêu đề là món ăn đặc sản, không ít kênh YouTube đã sản xuất những video ăn cá sống và chất thải động vật với mục đích không lành mạnh.

Chuyện các YouTuber khi làm các video ăn uống lựa chọn các loại thực phẩm "độc lạ" để ăn cho người khác xem không phải là chuyện hiếm trên YouTube. Đánh vào tâm lí tò mò của đám đông, một số cá nhân đã không ngại "chế cháo", thậm chí là thêu dệt các món ăn kinh dị, sau đó gắn mác "vùng miền - đặc sản" để thu hút lượt xem.

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 1.

Đơn cử như gần đây trên YouTube, chỉ cần tìm kiếm từ khoá "ăn cá sống", hàng tá các video từ vài chục nghìn đến cả triệu view đều hiện ra. Chủ của các kênh YouTube này cũng cố tình lựa chọn các hình ảnh gây sốc, ăn tươi nuốt sống đặt trên thumbnail để kéo người xem. Đây chắc chắn là hành vi vô cùng phản cảm!

1. Từ cá suối biến thành cá nuôi, ăn sống nguyên con "khổng lồ" với những tiêu đề giật gân "kinh dị"

Theo tìm hiểu, để ăn được loại cá nhảy của người Thái, cách chế biến phải nói là vô cùng cầu kì. Những loại cá ăn sống này phải là cá nhỏ, sống ở các làn suối trong không có bùn. Người ta bắt xong, thả vào nước sạch và thay nước liên tục cho con cá nhả hết chất dơ.

Món cá nhảy đúng điệu phải là loại cá nhỏ, phải ngâm thay nước liên tục khi mới bắt lên, không ăn ngay được

Ở khâu chế biến, phải ngâm cá với nước măng chua khử mùi tanh, ăn kèm với các loại lá rừng để thêm vị, phòng tránh giun sán. Cách ăn cũng từ tốn, không phải kiểu "ăn cả con", hay vừa bắt cá lên là ăn ngay. Thậm chí, người Thái gốc không ai dùng các loại cá to bằng bàn tay như trong một số clip trên YouTube để ăn cả.

Trên YouTube, món cá nhảy bỗng biến tướng thành loạt video ăn đồ sống kinh dị, chủ nhân của các kênh cũng không ngại công khai trên tiêu đề đây là "món ăn kinh dị" nhưng lại "xoa dịu" bằng cách gắn mác "đặc sản".

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 3.

Hàng loạt các video phản cảm, tuyên truyền cách ăn cá sống không đúng cách

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 4.

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 5.

Những con cá vừa mới bắt đã được cho vào nồi luôn và ngay

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 6.

Những con cá ăn sống này rất to và người Thái không ăn loại cá này

2. Ăn cá sống chưa đủ, người ta làm hẳn video "cắt tiết cá" rồi đặt tiêu đề vô cùng gây sốc

Tại một số nơi, chuyện ăn tiết canh cá (máu cá sống) là có. Tuy nhiên, việc gắn mác "thức ăn vùng miền" hay "đặc sản vùng cao" là chuyện bịa đặt. Ngoài ra, các video mổ tiết cá không được gán nhãn giới hạn độ tuổi người xem. Các khán giả nhỏ tuổi khi xem hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng nhận thức, bắt chước làm theo hoặc nặng hơn là bị ám ảnh tâm lý.

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 7.

Cũng như cá sống, các video làm tiết canh cá được đăng tải đa phần với những tiêu đề cực đoan và có phần hình ảnh khá kinh dị

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 8.

Phần lớn các video này đều không giới hạn độ tuổi người xem

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 9.

3. Chế biến sai cách các món ăn liên quan đến chất thải động vật

Pịa là một món ăn đặc sản mà không phải ai cũng dám thử. Món này được lấy ra từ khúc ruột non nhất của loài vật, hiểu nôm na thức ăn của con vật khi đó đã chuyển hoá thành dinh dưỡng (tuyệt đối không phải ăn chất thải như các tiêu đề của video). Chất này phải nấu chín kèm theo các loại lá thơm, mắc kén, tỏi, ớt để khử mùi.

Rùng mình với trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Câu like rẻ tiền với loạt video ăn cá sống và chất thải động vật? - Ảnh 10.

Trên các video YouTube, người ta lấy trực tiếp từ dạ dày, nhiều người thậm chí còn ăn sống. Vừa chế biến sai cách, vừa làm không ít người hiểu sai tính chất món ăn

Tạm kết:

Dẫu biết là ẩm thực thuộc về gu mỗi người, tuy nhiên, việc đăng tải các video, cố tình hướng người xem hiểu sai về món ăn của các dân tộc, vùng miền là hành vi đáng lên án. Đó là chưa kể, YouTube là nền tảng mở, việc không giới hạn độ tuổi cùng cách làm nội dung theo hướng cố tình gây sốc thế này chỉ để mục đích câu like, câu views thì rất phản cảm, gây hại cho nhận thức người xem. Nếu độc giả thấy, xin hãy report (báo cáo nội dung) luôn và ngay.

Hiện chúng tôi đang liên hệ chủ của các kênh YouTube đăng tải nội dung ăn sống cá và chất thải động vật này, thông tin tiếp theo sẽ tiếp tục được cập nhật ở những bài viết khác.

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/rung-minh-voi-trao-luu-an-uong-man-ro-tren-youtube-cau-like-re-tien-voi-loat-video-an-ca-song-va-chat-thai-dong-vat-20200827164753312.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY