Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rước họa khi tập yoga sai cách

(MangYTe) - Việc tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nếu tập yoga không đúng phương pháp thì hại nhiều hơn lợi, có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người tập.

Theo các huấn luyện viên yoga có kinh nghiệm, người tập yoga phải tập luyện đúng phương pháp và kỹ thuật. Bài tập đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, mỗi động tác phải phân chia ra nhiều bước với thời gian tập luyện thích hợp, tốt nhất là phải có huấn luyện viên có kinh nghiệm hướng dẫn một cách chu đáo.

Nói về nguy hại khi tập yoga sai cách, trên Hà Nội mới, PGS.TS Nguyễn Lê Bảo Tiến cho rằng, nếu người tập tiềm ẩn bệnh tật mà gắng tập một số động tác không phù hợp thì rất dễ bị chấn thương. Có thể là chấn thương vùng cổ, chấn thương đĩa đệm cột sống. Người tập yoga cũng có thể bị đau lưng do cố gắng thực hiện các tư thế cúi hoặc ngửa quá mức khiến các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức; bị trật khớp vai hoặc giãn dây chằng khi vai ở vào vị trí không thuận lợi, hoặc những tư thế sai ở vùng vai có thể dẫn đến viêm gân cơ...

Hiện nay, do công việc bận rộn, nhiều người thay vì đến phòng tập với huấn luyện viên đã tự tập yoga tại nhà thông qua băng đĩa hình, sách hướng dẫn hoặc tập theo video được đăng tải trên mạng. Điều này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Ông Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội đông y Việt Nam, khẳng định: Nếu không thực hiện động tác một cách chuẩn xác, việc tập yoga có thể dẫn tới tai biến về xương khớp, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn...; người tập có thể bị trầm cảm, ám ảnh hoặc rơi vào trạng thái phấn khích quá đà dẫn đến mất ngủ, tâm trạng bồn chồn, thay đổi tính nết...

Phân tích về tác hại khi tập yoga sai cách, chuyên gia này cho rằng khi tập luyện, nếu không biết kỹ thuật vào thế, giữ thế và thoát thế, không biết cách hít thở thì có thể bị choáng, ngất. Khi đó, các động tác tập không có lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn tới rối loạn tâm thần, ảo giác.

Chia sẻ về việc tự tập yoga với Baophapluat.vn, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Phòng khám Chấn thương chỉnh hình Mỹ Quốc cho hay: Tập yoga không đúng phương pháp sẽ có hại nhiều hơn lợi, vì có thể gây tổn thương dây chằng khớp háng, cổ tay, gối, cột sống cổ, cột sống thắt lưng… dẫn đến thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, u hoạt dịch cổ tay, hội chứng ống cổ tay… nhanh và sớm hơn người bình thường. Do vậy khi tập yoga nên tập với thầy có chuyên môn mới chỉnh sửa được từng động tác, tư vấn được cách tập phù hợp với từng đối tượng. Nếu thấy đau sau khi tập thì nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt".

Nguyên tắc 4 không

Khi tập luyện yoga phải thực hiện tốt 4 không: không vội vã (từ từ, thận trọng và tiệm tiến), không kỷ lục (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng), không quá sức (biết dừng lại ở khả năng vốn có của mình mà cố gắng) và không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn).

HÒA THANH (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ruoc-hoa-khi-tap-yoga-sai-cach-20200718165112586.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị và các bạn Các bài luyện tập đối với chỏm xoay.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY