Khoa học hôm nay

Ruồi không hút máu hay ăn thịt, vậy tại sao chúng luôn thích bò lổm ngổm trên người?

Mùa hè đến không chỉ có muỗi mà còn có ruồi, buổi trưa muốn chợp mắt thì một con ruồi bò khắp người, chưa kể còn khó chịu nữa, định lăn ra ngủ thì nó lại ập đến, bò trên người. Tuy rằng ruồi không hút máu, ăn thịt người, nhưng đôi chân của nó khi đi trên người, sẽ làm bạn ngủ không yên.

Vậy con ruồi không hút máu, không ăn thịt nhưng lại hay bò xung quanh người chúng ta làm gì?

Ruồi là loài côn trùng biến thái hoàn toàn. lịch sử sống của nó có thể được chia thành trứng, ấu trùng (3 cá thể), tiền nhộng, nhộng và trưởng thành. mặc dù tuổi thọ của ruồi chỉ khoảng một tháng nhưng khả năng sinh sản của chúng rất mạnh. tập tính kiếm ăn của ruồi rất phức tạp và thuộc loại ăn tạp, chúng có thể ăn nhiều chất khác nhau.

Theo quan điểm của Bách khoa toàn thư, ruồi là loài ăn tạp, có thể ăn nhiều chất khác nhau và có khuynh hướng thích đường, giấm, amoniac và mùi tanh.

Ảnh minh hoạ.

Tất nhiên, có hàng nghìn loài ruồi. Một số loài ruồi hoang dã thích hút mật hoa, phấn hoa, nhựa cây, máu và chất tiết của động vật,... Những con ruồi trong tự nhiên không liên quan gì đến con người chúng ta, vì vậy chúng ta sẽ không thảo luận về chúng.

Ruồi nhà, tức là ruồi có thể nhìn thấy ở nhà, là một loài ruồi ăn tạp, thức ăn của người, chất tiết và phân của gia súc và gia cầm, phế liệu nhà bếp và chất hữu cơ trong rác đều là nơi chúng yêu thích.

Nếu ruồi chỉ ăn một loại thức ăn duy nhất, nó sẽ mất khả năng sinh sản, sinh sản của nó cần protein, nhiều glutamate,...

Nói đến đây phải nói một kiến ​​thức thú vị không kém, khả năng sinh sản của ruồi rất mạnh. Có thể nói, việc đẻ trứng gần trăm lần, mỗi lần 300 đến 500 quả là rất khả thi.

Vấn đề là ở đây. Đối với các loài động vật khác, chúng cần giao phối một lần sau khi sinh, nhưng giống ruồi này chỉ cần giao phối một lần trong đời và sau đó nó có thể đẻ vô hạn sau đó. Có nghĩa là sau khi giao phối, ruồi đực có thể chết hết thì ruồi cái sau đó vẫn có thể đẻ trứng vô thời hạn.

Khi cơ thể con người đổ mồ hôi, trong mồ hôi sẽ có rất nhiều chất nhờn và các nguyên tố vi lượng khác nhau, ruồi rất thích hút các loại mồ hôi này trên cơ thể con người.

Nếu chỉ có một lượng mồ hôi nhỏ thì ruồi sẽ không đến, vì trong mồ hôi có một lượng nhỏ axit gây hại cho ruồi, khi mồ hôi ra nhiều thì tính axit sẽ bị yếu đi nên ruồi cũng có thể đến quấy rối.

Đối với những người béo phì, họ dễ bị ruồi đến gần vì tiết ra quá nhiều dầu.

Vì vậy, hãy tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo thường xuyên vào mùa hè để cơ thể thoải mái và ít đổ mồ hôi, từ đó có thể làm giảm sự xâm nhập của ruồi.

- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.

Theo Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/ruoi-khong-hut-mau-hay-an-thit-vay-tai-sao-chung-luon-thich-bo-lom-ngom-tren-nguoi-311032.html

Theo Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ruoi-khong-hut-mau-hay-an-thit-vay-tai-sao-chung-luon-thich-bo-lom-ngom-tren-nguoi/20231212082407630)

Tin cùng nội dung

  • Tết đang đến gần, chị em thường bận rộn dọn dẹp, chăm sóc cây cảnh, cắm hoa, trang hoàng nhà cửa.
  • Lúc nhỏ con bị ban đỏ. Mẹ nói không được ăn gà, nếu ăn con sẽ bị bệnh phong...
  • Ăn thịt chó, không tẩy giun định kỳ, ăn táo có chất bảo quản độc hại đều có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về máu như rối loạn đông máu ảnh hưởng tới tính mạng….
  • Côn trùng cắn để lại những vết thương nhỏ nhưng chúng có thể khiến bạn Tu vong nhanh chóng khi không xử lý kịp thời.
  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nếu can thiệp đúng và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY