An toàn thực phẩm hôm nay

Sai lầm khi rửa thịt gà nhiều người mắc, không chỉ mất dinh dưỡng mà còn gây hại

Rửa thịt gà bằng nước lạnh, rửa trực tiếp dưới vòi nước hay chần thịt gà qua nước nóng đều là cách rửa chưa đúng, dễ gây hại cho sức khỏe.

Nên hay không rửa thịt gà trước khi chế biến?

Pgs.ts nguyễn duy thịnh (nguyên cán bộ viện công nghệ sinh học và thực phẩm - đại học bách khoa hà nội) cho biết, việc rửa thịt gà trước khi chế biến là việc cần thiết. theo ông, nguyên tắc khi chế biến thực phẩm, tất cả đều phải qua quá trình sơ chế, rửa bằng nước sạch để loại bỏ các chất bẩn.

Pgs.ts nguyễn duy thịnh khẳng định, sẽ không có ai mua thịt gà ở chợ về mà không rửa sạch sẽ trước khi vào nồi để nấu nướng. vì hầu hết thịt gà sơ chế ở chợ như làm lông, mổ gà… thường không đảm bảo vệ sinh. bản thân chúng ta khi tự làm, cũng phải rửa bằng nước rồi mới chế biến. nếu không sơ chế thực phẩm cẩn thận trước khi nấu nướng thì không chỉ đảm bảo vệ sinh mà còn có nguy cơ nhiễm nhiều loại khuẩn nguy hại hơn.

Sai lầm khi rửa thịt gà nhiều người mắc, không chỉ mất dinh dưỡng mà còn gây hại - 1

Nhiều bà nội trợ thường để con gà dưới vòi nước và tiến hành rửa mà không biết việc này rất có hại. (Ảnh minh họa).

Các cách rửa thịt gà chưa đúng

Rửa thịt gà sống bằng nước lạnh

Các bà nội trợ thường có thói quen thịt gà trước khi chế biến vì nghĩ việc làm này sẽ bỏ bớt vi khuẩn hoặc chất nhớt của thịt gà. và lí do này nghe có vẻ đúng vì thịt gà sống thường dễ nhiễm nhiều vi khuẩn như campylobacter và salmonell vào cơ thể con người.

Nhưng trên thực tế việc bạn rửa thịt gà bằng nước không có hiệu quả thực sự trong việc hạn chế vi khuẩn. theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe về an toàn thực phẩm khuyến cáo việc này sẽ làm vi khuẩn dễ lây lan và tăng nguy cơ lây nhiễm chéo khiến nhiều người còn dễ mắc bệnh hơn.

Rửa thịt trực tiếp dưới vòi nước

Lo lắng về độ sạch sẽ của thịt gà, nhiều bà nội trợ thường để con gà dưới vòi nước và tiến hành rửa mà không biết việc này rất có hại,bởi trong quá trình rửa, nước rửa thịt có thể văng, bắn ra các thực phẩm xung quanh như rau sống, hoa quả.

Trên bề mặt những thực phẩm ăn sống này bị dính nước rửa thịt để lâu sẽ sản sinh ra những vi khuẩn gây nguy hại cho sức khỏe cơ thể.

Chần thịt gà qua nước nóng

Ngoài thói quen rửa gà dưới vòi nước, không ít người còn sử dụng nước ấm để chần sơ qua thịt gà, thói quen này được đánh giá rằng có thể làm mất dinh dưỡng có trong thịt gà, khiến thịt gà co lại và không thể thải các chất độc có trong thịt ra ngoài.

Theo các chuyên gia thì các loại vi khuẩn chỉ thực sự chết ở nhiệt độ cao tới 100 độ, việc chần qua bằng nước sôi không hề mang lại kết quả như bạn mong muốn. ngược lại vi khuẩn vẫn có thể xâm nhập vào thịt gà. đồng thời việc làm này còn làm thịt gà mất chất nhạt thịt.

Sai lầm khi rửa thịt gà nhiều người mắc, không chỉ mất dinh dưỡng mà còn gây hại - 2

Hãy rửa thịt gà bằng nước muối loãng ngâm trong khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh thật nhiều lần. (ảnh minh họa).

Cách rửa thịt gà chuẩn nhất

Nếu bạn muốn loại bỏ vi khuẩn trong thịt gà hãy rửa thịt gà bằng nước muối loãng ngâm trong khoảng 30 phút. rồi sau đó rửa lại bằng nước lạnh thật nhiều lần để đảm bảo sức khỏe. khi nấu nướng bạn nên nấu chín thịt gà không nên ăn tái, sống kẻo rước bệnh vào thân.

Bên cạnh đó, nên quan tâm khâu vệ sinh khi chế biến thịt gà. nếu chặt, thái và rửa thịt gà xong thì cần làm sạch các dụng cụ sơ chế và các đồ vật xung quanh bằng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. đồng thời, luôn rửa sạch tay bằng xà phòng và nước ấm để ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn.

Khi bảo quản, cần để thịt gà sống ở ngăn cuối cùng của tủ lạnh hoặc bọc thịt trong túi nhằm không để giọt nước chứa vi khuẩn bám lên thực phẩm khác.

Sau khi mua thịt gà từ cửa hàng thì nên cất vào tủ lạnh ngay, tránh để thịt quá lâu ở bên ngoài. mặc dù, nhiệt độ tủ lạnh không đủ để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn campylobacter nhưng có thể làm giảm số lượng vi khuẩn được sinh sôi.

Nếu rã đông thịt gà thì nên dùng lò vi sóng hoặc rửa sạch dưới vòi nước lạnh, không rã đông ở nhiệt độ phòng vì có thể khiến vi khuẩn phát triển chóng mặt, gây ngộ độc thực phẩm.

Theo VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/sai-lam-khi-rua-thit-ga-nhieu-nguoi-mac-khong-chi-mat-dinh-duong-ma-con-gay-hai-ar767342.html

Theo VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sai-lam-khi-rua-thit-ga-nhieu-nguoi-mac-khong-chi-mat-dinh-duong-ma-con-gay-hai/20230504084432565)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY