Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Sai lầm trong cách ăn phòng tăng huyết áp

Mọi người đều biết ăn mặn gây tăng huyết áp và tăng huyết áp là bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên cũng còn một số hiểu chưa đúng cách giảm ăn muối để phòng tránh bệnh này.
>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Giảm ăn mặn bằng cách thêm nước vào món canh, món nước để lạt bớt: sai. Giảm ăn mặn hay nói chính xác là giảm lượng muối đưa vào cơ thể chứ không phải là giảm khẩu vị mặn. Do đó để giảm lượng muối đưa vào cơ thể thì cần giảm lượng gia vị mặn nêm vào món ăn.

Cơ thể chúng ta cần ăn một lượng muối nhất định: sai. Con người thời tiền sử với chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ quả tiêu thụ rất ít muối trong khẩu phần (chứa khoảng 1 gam/người/ngày). Thức ăn tự nhiên đã hiện diện một lượng muối nhất định và chúng ta hoàn toàn có thể sống được nếu không ăn thêm lượng muối nào. Trong khi đó con người hiện đại tiêu thụ rất nhiều muối. Nếu xét nhu cầu muối theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới hiện nay là 5 gam/người/ngày thì người dân chúng ta tiêu thụ gấp 4-5 lần mức này.

Ảnh minh họa Nếu không sử dụng gia vị mặn sẽ giúp giảm lượng muối đưa vào cơ thể: chưa đủ. Muối hiện diện rõ ràng trong các gia vị mặn và cần giảm sử dụng bao gồm muối, nước mắm, nước tương, mắm tôm, mắm ruốc, chao... Tuy nhiên muối còn hiện diện trong nhiều thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn như thịt heo quay, lạp xưởng, thịt xông khói, xúc xích, bánh mì, bánh ngọt... Do đó chúng ta cần hạn chế thực phẩm chế biến sẵn mà ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống hằng ngày.

Ăn mặn chỉ gây bệnh tăng huyết áp và đột quỵ: chưa đủ. Ngoài việc gây tăng các bệnh trên, ăn mặn còn làm thải canxi ra đường tiểu dẫn đến tăng nguy cơ loãng xương.

Nhiều người ăn mặn vẫn không sao: đúng nhưng chưa đủ. Nhiều người ăn mặn nhưng lao động nặng đổ mồ hôi nhiều, chất natri bị mất qua đường mồ hôi nên giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu các đối tượng lao động văn phòng, bàn giấy, máy lạnh ít đổ mồ hôi mà ăn nhiều muối sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và đột quỵ.

Ngoài ra để giảm bớt lượng muối đưa vào cơ thể cần thực hiện các biện pháp sau đây:

- Không dùng hết nước dùng (nước lèo) của các món nước như phở, hủ tiếu... để giảm lượng muối đưa vào cơ thể.

- Pha loãng các loại nước chấm tại bàn (nước mắm, nước tương...) và khi chấm nên nhẹ tay để giảm lượng nước chấm ngấm vào thực phẩm.

- Hạn chế chấm muối khi ăn trái cây.
AloBacsi.vn (Theo Tuổi trẻ)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sai-lam-trong-cach-an-phong-tang-huyet-ap-n38945.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY