Kinh tế xã hội hôm nay

Sai phạm tại 8B Lê Trực: Bao giờ cắt ngọn công trình?

Vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể để xử lý công trình 8B Lê Trực với sai phạm nghiêm trọng đã và đang gây bức xúc cho nhân dân cả nước.
Sai chỗ nào, cắt... chỗ đó

Tại Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa 15) diễn ra sáng ngày 13/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo xử lý nhất quán, kiên quyết bằng cách cắt ngọn công trình tòa nhà sai phép tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, đây là vi phạm nghiêm trọng. Báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố với Thủ tướng đã xác định mức độ vi phạm, nguyên nhân và đã đề ra hướng xử lý. Về biện pháp xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, ông Phạm Quang Nghị đề nghị Sở Xây dựng, Sở Kiến trúc xử lý nghiêm theo quy định của thành phố bằng biện pháp “cắt ngọn công trình”.

Sai chỗ nào cắt chỗ đó. Sai 16m cắt đi 16m, sai thiết kế không giật cấp, yêu cầu giật cấp. Giả sử có gì phải gia cố để cho ngôi nhà hoàn thiện, đó là trách nhiệm chủ đầu tư phải làm. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị phải kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đến nơi, đến chốn những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo thành phố.

Có một điều lạ là, hầu như tất cả những vụ việc nổi cộm xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn Hà Nội đều do người dân và báo chí phát hiện. Sự thờ ơ của một bộ phận cán bộ có trách nhiệm đã khiến cho những vụ việc gây bất bình trong nhân dân ngày càng xảy ra ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Cùng tâm trạng này, ông Lê Văn Hoạt, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội có ý kiến: “Qua những vụ việc này, chúng ta phải nhìn lại xem làm thế nào để hạn chế được. Có lẽ phải bắt đầu từ cơ sở, từ các cán bộ lãnh đạo, từ cơ sở trách nhiệm đến đâu và đặc biệt là vấn đề công tác thanh tra, kiểm tra. Thanh tra chúng ta tầng tầng lớp lớp đấy nhưng những vụ việc nổi đình đám như thế mà qua báo chí chứ không phải qua cơ quan thanh tra. Cái đó chúng ta phải rút kinh nghiệm về cách làm, cách tư duy, cách chỉ đạo”.

Phạt hành chính 100 triệu đồng

Án phạt đầu tiên với chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực là việc UBND quận Ba Đình căn cứ theo các quy định pháp luật của Nhà nước và thành phố, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã vi phạm Điểm C Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở và Điểm b Khoản 5 Nghị quyết số 07/2014/NQ- HĐND ngày 11/7/2014 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần May Lê Trực (đại diện là ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị) bị xử phạt hành chính với mức phạt là 100 triệu đồng.

Theo thông tin chúng tôi có được, trước khi có quyết định xử phạt hành chính UBND quận Ba Đình cũng đã có biện pháp buộc chủ đầu tư đình chỉ toàn diện việc thi công công trình. Nếu trong vòng 10 ngày, chủ đầu tư không nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt hành chính thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Cũng trong diễn biến về việc xử lý cao ốc gần Lăng Bác này, Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình chốt thời hạn ngày 15/10 chủ đầu tư phải trình phương án tự tháo dỡ, đồng thời nêu rõ thời gian tiến hành tháo dỡ và tiến độ thực hiện. Việc phá dỡ phải đảm bảo theo quy định và các nguyên tắc bảo đảm an toàn trong quá trình phá dỡ, an toàn cho người và công trình lân cận; vệ sinh môi trường. Việc phá dỡ phải được giám sát để ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra.

Trên đây mới là quyết tâm của chính quyền Hà Nội trong việc xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, mức phạt cuối cùng và xử lý ở mức độ nào thì còn chờ kết luận của Thủ tướng./.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sai-pham-tai-8b-le-truc-bao-gio-cat-ngon-cong-trinh-19373.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY