Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Sai phạm tại Công ty Cổ phần ô tô 1-5: Bao giờ được xử lý dứt điểm?

(NBCL) Công ty Cổ phần ô tô 1-5 lấy danh nghĩa “hợp tác đầu tư” để 13 doanh nghiệp xây dựng 24 công trình trái phép từ năm 2014. Sau nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản đình chỉ, yêu cầu khắc phục vi phạm nhưng đến nay sai phạm “khủng” của doanh nghiệp này vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần ô tô 1-5 (địa chỉ tại tổ 53, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh) được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) ngày 25/8/2004, trong đó: 186.075m2 đất để xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách với thời hạn thuê 30 năm, kể từ ngày 19/8/2002 đến ngày 19/8/2032 và 18.028m2 đất để làm đường theo quy định của thành phố, thuê đất hằng năm.

Ngày 05/7/2017, UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất số CK 362732 cho Công ty Cổ phần ô tô 1-5 (CP), trong đó: “174.548,7m2 với thời hạn 50 năm kể từ ngày 19/8/2002 với mục đích để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách và 4.625,9m2, thời hạn sử dụng hằng năm, mục đích nằm trong chỉ giới đường đỏ, cho Công ty thuê theo hiện trạng, không được xây dựng công trình mới, khi Nhà nước thu hồi phải bàn giao lại theo quy định”.

UBND thành phố Hà Nội giao đất, cho thuê đất đã chỉ rõ mục đích sử dụng đất: Xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách và làm đường theo quy định. Tuy nhiên, năm 2014, Công ty CP ô tô 1-5 đã ký hợp đồng với 13 doanh nghiệp dưới dạng “Hợp đồng hợp tác đầu tư” để cho 13 doanh nghiệp này vào xây dựng nhà xưởng trái phép trên quy mô lớn, sản xuất không có các thủ tục liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Các doanh nghiệp gồm: Công ty CP thép Thuận Thành; Công ty TNHH sản xuất thương mại thép Đông Anh; Công ty TNHH thương mại Nhân Hòa; Công ty TNHH thương mại và vận tải Anh Ngọc; Công ty CP đúc thép Thành Công; Công ty TNHH công nghiệp Trí Cường; Công ty TNHH thương mại Ngọc Anh; Công ty CP giấy Thảo Nguyên; CP thương mại và sản xuất Thuận Phúc; Công ty CP cơ khí – xây lắp – thương mại Minh Cường; Công ty may An Thắng.

Theo trả lời của đại diện Công ty CP ô tô 1-5 thì các doanh nghiệp nêu trên tiến hành hợp tác đầu tư với Công ty để cung cấp sản phẩm phụ trợ cho việc sản xuất ô tô; tiến đến hình thành nhóm sản phẩm phụ trợ cho ô tô.

Tuy nhiên, Công ty CP ô tô 1-5 cũng thừa nhận việc 13 doanh nghiệp đến xây dựng tại khu đất với mục đích “Xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách” là trái với quy định của pháp luật, xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý, cấp phép xây dựng theo quy định. Điều đáng nói, đại diện Công ty CP ô tô 1-5 còn cho biết các doanh nghiệp đến đây sản xuất nhiều mặt hàng, sản phẩm không phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô. Lý do được đưa ra là sản xuất mặt hàng khác để “nuôi sống doanh nghiệp”.

Như vậy, Công ty CP ô tô 1-5 do ông Phạm Đức Dũng là người đại diện pháp luật đã sử dụng “hợp đồng hợp tác đầu tư” như một tấm bình phong để 13 doanh nghiệp vào xây dựng trái phép. Phải chăng đây là “chiêu” của doanh nghiệp này nhằm mục đích xẻ thịt đất đai cho thuê trái phép nhằm “kiếm lời”?

Sai phạm của Công ty CP ô tô 1-5 là rất rõ ràng, vậy cơ quan chức năng là UBND xã Nguyên Khê, UBND huyện Đông Anh xử lý ra sao?

Theo UBND huyện Đông Anh, ngày 14/4/2015, Đoàn liên ngành huyện đã kiểm tra và phát hiện 24 công trình xây dựng vi phạm đã được xây dựng trước năm 2014; đoàn đã lập biên bản và yêu cầu đình chỉ thi công các công trình vi phạm.

Ngày 8/9/2015, UBND huyện Đông Anh ban hành văn bản số 720/UBND-QLĐT về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP ô tô 1-5, trong đó yêu cầu đình chỉ tuyệt đối mọi hoạt động thi công xây dựng công trình không phép; nếu cố tình xây dựng thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tại văn bản số 1740/UBND-QHKT ngày 24/3/2016, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo: Giao Chủ tịch UBND huyện Đông Anh kiểm tra, xử lý về trật tự xây dựng theo thẩm quyền và theo quy định; Giao Sở Quy hoạch kiến trúc hoàn thiện thủ tục, dự thảo quyết định trình UBND thành phố phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết nhà máy ô tô 1-5 theo quy định; Công ty CP ô tô 1-5 chỉ tiếp tục triển khai xây dựng sau khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về quy hoạch, xây dựng theo đúng quy định của thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thủ tục liên quan, Công ty này tiếp tục cho 13 doanh nghiệp thi công rầm rộ để hoàn thiện nhà xưởng, công trình trái phép.

Ngày 25/10/2019, UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định số 8042/QĐ-CCXP quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP ô tô 1-5, trong đó nêu rõ: buộc phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm; thời hạn thực hiện 60 ngày…

Đến nay, đã hơn 5 năm, những sai phạm của Công ty CP ô tô 1-5 dù đã được xác định rõ nhưng UBND huyện Đông Anh không quyết liệt xử lý sai phạm. Trong khi đó, Công ty CP ô tô 1-5 mặc dù bị lập biên bản nhiều lần, chỉ rõ sai phạm nhưng doanh nghiệp này vẫn cố tình vi phạm.

Thiết nghĩ, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo xử lý dứt điểm những sai phạm của Công ty CP ô tô 1-5 theo đúng quy định của pháp luật.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/sai-pham-tai-cong-ty-co-phan-o-to-1-5-bao-gio-duoc-xu-ly-dut-diem-post74490.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY