Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ 29 tuổi sinh con bị biến dạng tứ chi nghi do mắc căn bệnh di truyền, đột biến gene nguy hiểm

(MangYTe) - Thai nhi được sinh ra có các dấu hiệu của một căn bệnh bẩm sinh, di truyền và đột biến gene tự thân, tỉ lệ khoảng 1/10.000 trẻ.

Ngày 10/4, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận thai phụ T.N.N. (29 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng chuyển dạ sinh, ối vỡ sớm, thai 38 tuần, vết mổ cũ và được chỉ định mổ lấy thai.

Bé cân nặng 2480 gram, tứ chi có biến dạng.

Ngay sau đó, bé được chuyển lên khoa Nhi – Sơ sinh để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Tại khoa, bé được các bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp X-quang. Dựa vào các hình ảnh điển hình trên X-quang cho thấy xương tứ chi biến dạng, vỏ xương mỏng, giảm độ đặc của xương, gãy xương tự nhiên.

Với các hình ảnh đặc hiệu trên, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu nghi ngờ bé mắc bệnh xương thủy tinh (Osteogenesis Imperfecta).

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trưởng khoa Nhi – Sơ sinh cho biết, bệnh xương thủy tinh là bệnh bẩm sinh, di truyền và đột biến gene tự thân ở trẻ, tỉ lệ khoảng 1/10.000 trẻ.

Người mắc bệnh xương thủy tinh dễ vỡ xương, đôi khi bị yếu cơ hoặc lỏng khớp và thường mắc dị tật xương bao gồm tầm vóc nhỏ, vẹo cột sống, các xương dài hình cung.

Bệnh nhân xương thủy tinh thường có tuổi thọ ngắn, tỷ lệ Tu vong sau sinh cao…

Theo bác sĩ nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ hạn chế được tối đa các biến chứng và tránh được những bệnh lí bẩm sinh xảy ra ở các thế hệ tiếp theo.

Do đó mọi người nên kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và khi mang thai chị em cần thăm khám thai định kỳ để phát hiện sớm những bất thường về di truyền, cũng như dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Hoàng Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/san-phu-29-tuoi-sinh-con-bi-bien-dang-tu-chi-nghi-do-mac-can-benh-di-truyen-dot-bien-gene-nguy-hiem-222020104154834828.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY