Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sản phụ bị bỏng mất cả bàn tay vì nằm than sau sinh

Theo đại diện Khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian gần đây đơn vị này liên tục tiếp nhận 5 ca phụ nữ sau sinh nằm than bị bỏng, trong đó có trường hợp đã phải tháo khớp tay vì bỏng quá nặng.

Vào tháng trước, tại khoa cũng tiếp nhận 1 trường hợp sản phụ bị phỏng sâu ở hai mông và chân trái, được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng thở máy, phải đặt nội khí quản, nguyên nhân là do bỏng và ngộ độc khí CO lúc nằm than. Trường hợp nặng nhất do hậu quả từ việc nằm than là một bệnh nhân ở ngay huyện Bình Chánh (TPHCM) bị bỏng do ngộ độc CO té vào bếp than khiến tay bệnh nhân bị chín, phải tháo toàn bộ tay trái.

Cảnh báo về nguy cơ khi nằm than ở sản phụ, bác sĩ Hiệp phân tích khi than đốt không hết thì sẽ tạo ra khí carbon monoxide (CO). Khí CO kết hợp với Hemoglobin tạo thành độc chất Carboxyhemoglobin (CO-Hb). Đây là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể.

Dù sức khoẻ đã cải thiện hơn sau quá trình điều trị, bệnh nhân vẫn sẽ đối diện với nguy cơ di chứng sau này.

Bên cạnh đó, CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết hơ nóng hoặc nằm than được khoa học chứng minh có hại cho sản phụ lẫn em bé. Than không cháy hết tạo khí CO, dễ gây ngộ độc. Trẻ non nớt khi ngộ độc CO khó điều trị.

Sản phụ và bé hơ nóng bằng than là quan niệm sai lầm

Các chuyên gia cho rằng quan niệm sau sinh nằm phòng kín không nắng, không gió là hoàn toàn sai. Sản phụ sau sinh nên ngồi dậy đi tới đi lui nhẹ nhàng, vận động giúp tử cung co thắt, giảm tình trạng bế sản dịch dẫn đến nhiễm trùng hậu sản. Thỉnh thoảng nên ra ngoài phơi nắng có đủ vitamin D, kết hợp dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để mau hồi phục sức khoẻ.

Yến Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/san-phu-bi-bong-mat-ca-ban-tay-vi-nam-than-sau-sinh-1520815.tpo)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Vào dịp cuối năm, bệnh nhi bị bỏng lại tăng lên do người lớn bận rộn chuẩn bị đón Tết nên lơ là việc trông nom trẻ.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Bỏng nhẹ thường tự khỏi mà không cần chữa trị. Khi lành, bỏng có thể làm thay đổi sắc tố da, nghĩa là vùng da hồi phục sẽ có màu khác so với xung quanh
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY