Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ mắc Covid-19 sinh con an toàn

Hà Nội-Bệnh nhân 411, mang thai tuần thứ 36, sáng nay sinh thường bé trai nặng 3,8 kg, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, khoa Nhi, cho biết bé sinh thiếu tháng, các chỉ số sinh tồn tốt, nhiệt độ ổn định, có phản xạ bú, không mắc dị tật. Sau khi chào đời, bé được tách khỏi mẹ để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bé ở riêng một phòng, nằm lồng ấp, bú sữa mẹ từ bình, do một bác sĩ và một điều dưỡng chăm sóc.

Mẹ bé, 30 tuổi, quê ở Dữu Lân, Việt Trì, Phú Thọ, từ Nga về nước ngày 17/7, ngày 23/7 được ghi nhận dương tính nCoV, điều trị ở Nam Định. Sau đó, bệnh nhân liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính rồi dương tính, được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị ngày 17/8.

Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại Sản, cho biết đã chuẩn bị sẵn nhân lực và phương án hỗ trợ sinh nở ngay từ khi thai phụ nhập viện. Các thiết bị trong phòng cách ly thai phụ cũng được sắp xếp lại tương tự với phòng sinh bình thường ở khoa sản. Bệnh viện cũng chuẩn bị kíp hộ sinh gồm một bác sĩ sản và một nữ hộ sinh, họ sẽ cách ly 14 ngày ngay sau khi đỡ đẻ cho thai phụ. Trường hợp thai phụ phải sinh mổ và bệnh nặng, sẽ được chuyển xuống phòng riêng ở khoa Ngoại Sản.

"Điều lo nhất là thai phụ vẫn còn dương tính nCoV, người mẹ có thể bị tổn thương phổi. Chúng tôi phải chuẩn bị phương án tách mẹ và con để phòng lây nhiễm, dù chưa có báo cáo nào chỉ ra Covid-19 lây từ mẹ sang con, đồng thời chưa rõ sữa mẹ có kháng thể để bảo vệ cho em bé hay không", bác sĩ Việt nói.

May mắn, người mẹ sức khỏe tốt, sinh thường em bé an toàn, không mất máu. sau khi đỡ sinh an toàn cho sản phụ, kíp hộ sinh bắt đầu cách ly y tế 14 ngày.

Trước đó, các bác sĩ bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương đã đỡ đẻ thành công cho hai sản phụ nghi nhiễm. hiện bệnh viện còn điều trị cho 19 bệnh nhân covid-19.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-phu-mac-covid-19-sinh-con-an-toan-4159772.html)

Tin cùng nội dung

  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY