Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Sản phụ Tu vong vì đốt than sưởi ấm, bác sĩ cảnh báo đây là hành động Ch?t người

Vừa qua, tại tỉnh Kon Tum đã xảy trường hợp sản phụ mới sinh đốt than sưởi ấm trong phòng dẫn đến Tu vong. Câu chuyện thương tâm này là một hồi chuông cảnh báo đến cộng đồng về những nguy hiểm của việc đốt than sưởi ấm, đặc biệt là những gia đình có phụ nữ sau sinh, người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ.

Theo thông tin ban đầu, vào tối 19/11, do thời tiết lạnh cùng với việc mới sinh con nên trước khi đi ngủ sản phụ mã thị trang (22 tuổi, ở thôn măng đen, thị trấn đăk long, huyện kon plông) cùng chồng đốt bếp than trong phòng ngủ để sưởi ấm.

Đến sáng 20/11, gia đình phát hiện vợ chồng chị Trang và cháu bé sơ sinh có triệu chứng lơ mơ, khó thở nên đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kon Plông cấp cứu.

Tuy nhiên, do vừa mới sinh, sức khỏe yếu nên chị trang Tu vong ngay sau đó, chồng chị trang và cháu bé đã qua cơn nguy kịch.

san phu tu vong vi dot than suoi am, bac si canh bao day la hanh dong chet nguoi - 1

Bác sĩ đang thăm khám cho thai phụ.

Theo các chuyên gia, nhiều người dân vẫn nghĩ rằng thói quen nằm than vô hại, nhưng thực chất với những loại than tổ ong, than củi khi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra loại khí cực độc là cacbon monoxit (hay còn gọi là co). đây là loại khí không màu, không mùi, không gây kích thích cho da và mắt.

Trong cơ thể con người, CO có khả năng gắn với Hb cao gấp 200 – 250 lần so với khí oxy, tạo thành HbCO (Cacboxy Hemoglobin), làm giảm lượng oxy trong máu đến các bộ phận như tim, não… Ngoài ra, một phần nhỏ CO hòa tan vào huyết tương, gắn với myoglobin làm giảm sức co bóp cơ tim. Nguy hiểm hơn, tùy thuộc vào mức độ và thời gian tiếp xúc, nạn nhân bị ngộ độc CO có thể bị tổn thương não vĩnh viễn; tổn thương tim, rối loạn nhịp tim, ngừng tim hoặc hôn mê, Tu vong…

Ths bs. nguyễn khánh dương - khoa cấp cứu, bệnh viện đại học y dược tp.hcm cho biết: “nạn nhân bị ngộ độc khí co có thể có các dấu hiệu như nhức đầu, chóng mặt, yếu cơ, buồn nôn, ói mửa, đau ngực, mất ý thức… đặc biệt, với những người đang ngủ hoặc đang say rượu, nạn nhân có thể Tu vong mà không có biểu hiện nào.

Do vậy, khi nghi ngờ nạn nhân có tiếp xúc với khí CO như lò sưởi, bếp than, người nhà cần làm thông thoáng không khí trước khi đi vào vùng nhiễm độc; mang mặt nạ phòng độc hoặc khẩu trang ẩm; nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, đề phòng khả năng nổ của không khí giàu khí CO.

Oxy được xem là “Thu*c giải độc” cho các trường hợp ngộ độc khí CO, nên khi sơ cứu, người nhà nên cho nạn nhân thở mặt nạ oxy ngay. Nếu nạn nhân bị ngưng hô hấp tuần hoàn, chúng ta phải cấp cứu ngừng tuần hoàn và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.”

Để không bị cảm lạnh, bác sĩ dương khuyến cáo người dân, đặc biệt là sản phụ nên nằm ở những nơi tránh gió, không nên ra ngoài khi nhiệt độ giảm mạnh vào sáng và tối, mặc đồ giữ ấm, đội mũ, mang vớ với chất liệu thoáng nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu. ngoài ra, để tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc khí co khác, chúng ta không nên đặt lò than để sưởi ấm trong phòng ngủ, không ngủ trong garage ô tô hoặc để máy nổ, máy phát điện ở nơi kín gió (tầng hầm, gầm cầu thang…)

Theo Huy Vân (Khám phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/benh-me/san-phu-tu-vong-vi-dot-than-suoi-am-bac-si-canh-bao-day-la-hanh-dong-chet-nguoi-c134a413786.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY