Bé chào đời hôm nay

Sau sinh phải kiêng tắm gội một tháng? Bác sĩ khẳng định: Chỉ 24 giờ là đủ!

24 tiếng sau sinh các bà mẹ có thể tắm gội được và tắm bằng nước ấm, ở nơi kín gió.

Hỏi:

chào bác sĩ, em có câu hỏi muốn nhờ bác sĩ tư vấn. sau khi sinh, mẹ em bắt phải kiêng 1 tháng không được tắm, gội, chỉ được lau người bằng nước ấm thôi, như thế có đúng không? nếu em tắm, gội sớm thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không, thưa bác sĩ?

Độc giả phamlannhi...@gmail.com

sau sinh phai kieng tam goi mot thang? bac si khang dinh:

Sau sinh phải kiêng tắm gội một tháng? (Ảnh minh họa)

Trả lời:

Bác sĩ Phạm Văn Hùng – Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đống Đa trả lời như sau:

"chào em, việc chỉ được lau người bằng nước ấm và phải kiêng 1 tháng không được tắm gội là không nên. các bà mẹ sau khi sinh 1 ngày có thể tắm luôn, tắm trong phòng kín gió và tắm bằng nước ấm. việc gội đầu cũng vẫn bình thường. tắm gội sớm không ảnh hưởng đến sức khỏe như nhiều mẹ nghĩ và 24 tiếng sau sinh có thể tắm, gội được."

Ngoài ra, theo các chuyên gia sản khoa khác, bên cạnh việc tắm, gội, phụ nữ sau sinh cũng cần chú ý vệ sinh bộ phận Sinh d*c hàng ngày.

Sau khi sinh, tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Sản dịch thực chất là màng rau, đồng thời cũng là những dịch và niêm mạc của cổ tử cung và *m đ*o bong ra. Bản chất của phức hợp này protein, được phân huỷ và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trong đường Sinh d*c của người phụ nữ phát triển, có thể xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ.

Bên cạnh đó, cơ quan Sinh d*c nữ luôn luôn có vi khuẩn ẩn nấp. với những lý do đó, vệ sinh sau sinh hết sức quan trọng và cần thiết cho sản phụ.

sau sinh phai kieng tam goi mot thang? bac si khang dinh:

Vệ sinh V*ng k*n hàng ngày bằng nước ấm giúp sản phụ nhanh hết sản dịch. (Ảnh minh họa)

Sản phụ nên thay băng vệ sinh thường xuyên 4-6 giờ mỗi lần, nếu sản dịch ra nhiều nên thay băng vệ sinh nhiều lần hơn. Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý đến việc vệ sinh thường xuyên với nước sôi để nguội hoặc nước ấm.

Không nhất thiết phải dùng dung dịch sát khuẩn nhưng nước vệ sinh phải là nước sạch. Không nên dùng nước muối loãng để vệ sinh vì tinh thể muối sẽ hút nước và làm vùng Sinh d*c ngoài của người phụ nữ luôn bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Theo Hồng Nhung (Khám phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/sau-sinh-phai-kieng-tam-goi-mot-thang-bac-si-khang-dinh-chi-24-gio-la-du-c85a321230.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY