Tin tức hôm nay

Tin tức

Siết chặt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 13-11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Báo cáo tại cuộc họp, bộ y tế cho biết việt nam có 72 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc covid-19 trong cộng đồng, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực khi diễn biến dịch trên thế giới hiện rất căng thẳng; tiếp tục tăng số lượng chuyến bay đưa công dân việt nam, chuyên gia về nước...

Trên cơ sở phân tích tình hình trong nước và quốc tế, các đại biểu tham gia cuộc họp nhấn mạnh phải siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, không được lơi lỏng, chủ quan. tất cả lực lượng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, bởi sắp tới sẽ là “mùa đông khốc liệt”, nhất là vào thời điểm tết nguyên đán. ban chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật các kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị với tình huống khó khăn hơn. bộ y tế cũng đề nghị các địa phương giám sát chặt những khách sạn, cơ sở lưu trú được chọn là nơi cách ly người từ nước ngoài nhập cảnh vào việt nam, nếu không thực hiện đầy đủ các hướng dẫn thì dừng, không cho thực hiện cách ly. bộ y tế sẽ sớm ban hành quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch covid-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại. quy trình sẽ hướng dẫn cụ thể từ trước khi nhập cảnh, trên máy bay, cửa khẩu; di chuyển về khu cách ly; tại nơi cách ly và nơi lưu trú; theo dõi sức khỏe trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Ban chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cập nhật thông tin lên “bản đồ chung sống an toàn với dịch covid-19”, tất cả các cơ sở y tế phải tự kiểm tra việc bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch, không an toàn không được hoạt động. bộ giáo dục và đào tạo đốc thúc các địa phương, chỉ đạo tất cả trường học cập nhật ngay tình hình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo hướng dẫn của bộ y tế. bộ công thương phối hợp bộ y tế rà soát, ban hành bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các nhà máy, cơ sở sản xuất, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ... cập nhật lên bản đồ chống dịch. việc yêu cầu cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch không chỉ là buộc các cơ sở thực hiện đầy đủ biện pháp an toàn mà còn có tác dụng lan tỏa tâm lý không chủ quan, lơ là ra toàn xã hội.

Ban chỉ đạo cũng cho rằng không nên trông chờ quá nhiều vào vắc-xin. do vậy, bên cạnh đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, hợp tác sản xuất vắc-xin trong nước, tiếp cận các nguồn cung cấp trên thế giới, cần tiếp tục những biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt ưu tiên ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập, quản lý chặt chẽ công tác cách ly, giám sát y tế sau cách ly đối với người nhập cảnh. ban chỉ đạo cũng thống nhất sẽ tổ chức diễn tập về phòng, chống dịch ở tất cả các khâu, từ kiểm soát nhập cảnh đến cách ly, điều trị, theo dõi, giám sát y tế tại địa phương...

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 ngày 13-11 thông báo xác nhận thêm ba ca mắc covid-19 (người bệnh thứ 1.254, 1.255 và 1.256). ba người bệnh là ba mẹ con từ pháp nhập cảnh sân bay tân sơn nhất ngày 11-11 trên chuyến bay vn5010, được cách ly ngay tại tp hồ chí minh. hiện cả ba người bệnh đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến củ chi. trong ngày 13-11 cũng có tám người bệnh: 1.150, 1.161, 1.163, 1.172, 1.162, 1.176, 1.174, 1.175 được công bố khỏi bệnh và có 39 người bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính với sars-cov-2 từ một đến ba lần.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/siet-chat-thuc-hien-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19-624420/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY