Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Siêu âm thai nhi, bác sĩ phát hiện điều kỳ lạ ít thấy

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã phát hiện một trường hợp thai nhi bất thường khi làm siêu âm cho một thai phụ 32 tuổi.

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã phát hiện một trường hợp thai nhi bất thường khi làm siêu âm cho một thai phụ 32 tuổi.

Gia đình Việt Nam đưa tin, ngày 8/4, bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các bác sĩ tại khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện vừa phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (Mermaid Syndrome) rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Hình ảnh siêu âm ghi nhận trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá. Ảnh: Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ

Trước đó, thai phụ 32 tuổi đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua kết quả hình ảnh siêu âm cho thấy thai nhi 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch.

Sau khi phát hiện, các bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: Trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận.

Vì vậy, trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ, để được sàng lọc tầm soát trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh và các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị và can thiệp kịp thời mang đến sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Theo The Chirurgeon's Apprentice, Sirenomelia hay hội chứng người cá là căn bệnh ch*t người, đặc trưng bởi sự hợp nhất hai chân khiến phần dưới cơ thể trông như đuôi cá. Nó xảy ra khi dây rốn không thể hình thành hai động mạch, hạn chế nguồn máu đến thai nhi. Kết quả, động mạch duy nhất lấy máu và dinh dưỡng từ phía dưới chuyển lên nhau thai. Do thiếu chất, thai nhi không thể phát triển hai chi riêng biệt. Sirenomelia cực kỳ hiếm gặp, thường xảy ra hơn ở các cặp song sinh cùng trứng. Hầu hết trẻ mắc bệnh chỉ sống được khoảng 1-2 ngày.

Siêu âm thai nhi, bác sĩ phát hiện điều kỳ lạ ít thấy - Ảnh 2

Tiffany Yorks là người mắc hội chứng người cá sống lâu nhất, cô qua đời ở tuổi 27. Ảnh: Daily Mail

Cho đến nay, trên thế giới mới ghi nhận một trường hợp cá biệt là Tiffany Yorks người Mỹ. Được phẫu thuật tách chân, Tiffany là người mắc hội chứng người cá sống lâu nhất từ trước đến nay. Cô qua đời ngày 24/2/2016 ở tuổi 27.

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/sieu-am-thai-nhi-bac-si-phat-hien-dieu-ki-la-it-thay-a318903.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY